"โอบามา" เรียกร้องเดโมแครต-รีพับลิกันยุติการแตกคอด้านงบประมาณ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 9, 2013 09:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ ได้ออกมาเรียกร้องให้พรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกันเดินหน้ายุติปัญหาความขัดแย้งด้านงบประมาณ โดยระบุว่าเขายินดีที่จะร่วมหารือกับพรรครีพับลิกัน หากไม่มีการกำหนดเงื่อนไขเกี่ยวกับการปิดหน่วยงานรัฐบาลและการผิดนัดชำระหนี้ของสหรัฐ

ปธน.โอบามากล่าวในการแถลงข่าวที่ทำเนียบขาวว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสังกัดพรรครีพับลิกันไม่ควรออกมากำหนดเงื่อนไขในการทำหน้าที่พื้นฐานของตนเองว่าด้วยการจัดสรรงบประมาณแก่รัฐบาล

ผู้นำสหรัฐกล่าวว่า "หน้าที่พื้นฐาน 2 ประการของพวกเขาคือการผ่านร่างงบประมาณ และสร้างความมั่นใจว่าอเมริกาจะสามารถชำระหนี้ได้"

นอกจากนี้เขาได้ยังเรียกร้องให้นายจอห์น โบห์เนอร์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ จัดให้มีการลงมติในทันทีเพื่อผ่านร่างงบประมาณและเพื่อให้หน่วยงานรัฐบาลเปิดทำการได้อีกครั้ง

เขากล่าวว่า "เมื่อเช้านี้ ผมได้มีโอกาสพูดคุยกับประธานโบห์เนอร์ และกล่าวในสิ่งที่ผมได้พูดกับประชาชนมาโดยตลอดว่าผมยินดีที่จะพูดคุยกับเขาและสมาชิกพรรครีพับลิกันคนอื่นๆในทุกๆเรื่อง ไม่เฉพาะแต่เรื่องที่ผมเห็นว่าสำคัญเท่านั้น แต่รวมถึงประเด็นอื่นๆที่พวกเขาเห็นว่าสำคัญด้วย"

ปธน.โอบามาเสริมว่า "แต่ผมก็ยังบอกเขาด้วยว่า การพูดคุย หารือหรือเปิดการเจรจา ไม่ควรต้องกำหนดเงื่อนไขเกี่ยวกับประเด็นการปิดหน่วยงานรัฐบาลหรือความโกลาหลทางเศรษฐกิจมาเป็นคำขู่ ซึ่งมีชีวิตชาวอเมริกันทั้งประเทศเป็นเดิมพัน" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ