ฟิทช์ขู่หั่นเครดิตสหรัฐสู่ “ผิดนัดชำระหนี้ในวงจำกัด" หากไม่ชำระหนี้พันธบัตรตามกำหนด

ข่าวต่างประเทศ Friday October 11, 2013 09:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ ฟิทช์ เรทติงส์ เปิดเผยว่า ฟิทช์จะพิจารณาว่าสหรัฐผิดนัดชำระหนี้ หากรัฐบาลกลางไม่สามารถชำระอัตราดอกเบี้ยหรือเงินต้นของพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐได้ตรงตามกำหนด

ฟิทช์ระบุว่า หากเกิดกรณีดังกล่าวขึ้น ฟิทช์จะปรับลอดันดับความน่าเชื่อถือของรัฐบาลสหรัฐสู่ “ผิดนัดชำระหนี้ในวงจำกัด" (restricted default) จนกว่าสถานการณ์ดังกล่าวจะได้รับการแก้ไข และฟิทช์ยังจะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศจาก AAA สู่ระดับ B+ ด้วย

อย่างไรก็ตาม ฟิทช์เชื่อว่าสมาชิกสภานิติบัญญัติของสหรับจะสามารถบรรลุข้อตกลงในการเพิ่มเพดานหนี้ได้ ซึ่งสอดคล้องกับมุมมองของมูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส

เมื่อไม่กี่วันมานี้ มูดีส์ระบุว่า “รัฐบาลสหรัฐจะยังคงจ่ายดอกเบี้ยและเงินต้นสำหรับหนี้สินของประเทศ แม้ว่าเกิดกรณีที่ไม่มีการปรับเพิ่มเพดานหนี้ ซึ่งจะทำให้ไม่มีผลกระทบต่ออันดับเครดิต"

ทั้งนี้ ตลาดทั่วโลกต่างขานรับสัญญาณบ่งชี้เกี่ยวกับความคืบหน้าสู่การคลี่คลายปัญหางบประมาณของสหรัฐ เมื่อสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรครีพับลิกันระบุว่าจะเสนอให้ทำเนียบขาวขยายเพดานหนี้ระยะสั้นเป็นเวลา 6 สัปดาห์ เพื่อแลกกับการเจรจาในวงกว้างว่าด้วยการใช้จ่ายของรัฐบาล

ขณะเดียวกัน ทำเนียบขาวก็ได้ส่งสัญญาณว่าประธานาธิบดีบารัค โอบามาจะเปิดกว้างต่อการเพิ่มเพดานหนี้ระยะสั้นดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ