ทำเนียบขาวเผย“โอบามา" ยินดีลงนามร่างกม.เพิ่มเพดานหนี้ระยะสั้น หากไม่พ่วงเงื่อนไข

ข่าวต่างประเทศ Saturday October 12, 2013 07:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจย์ คาร์นีย์ โฆษกทำเนียบขาวกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ยินดีที่จะลงนามในร่างกฎหมายเพิ่มเพดาหนี้ระยะสั้น หากปราศจากข้อเรียกร้องด้านงบประมาณจากรีพับลิกัน

นายคาร์นีย์กล่าวว่า หากสภาคองเกรสผ่านร่างกฎหมายเพิ่มเพดานหนี้ระยะสั้นโดยปราศจากเงื่อนไข เพื่อเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ ปธน.โอบามาก็พร้อมจะลงนามในร่างกฎหมายดังกล่าว แต่โฆษกย้ำว่าทำเนียบขาวจะไม่ยอมรับการเพิ่มเพดานหนี้โดยมีเงื่อนไขพ่วงเข้ามา

ก่อนหน้านี้ นายคาร์นีย์กล่าวว่าปธน.โอบามามีความเห็นว่าควรมีการเพิ่มเพดานหนี้ระยะยาวมากกว่าระยะเวลาเพียงแค่ 6 สัปดาห์ เพื่อขจัดความไม่แน่นอนต่อเศรษฐกิจ

คำกล่าวของโฆษกทำเนียบขาวมีขึ้นในขณะที่สหรัฐมีการปิดหน่วยงานรัฐบาลบางส่วน หรือที่เรียกว่าชัตดาวน์มาเป็นวันที่ 11 แล้ว และมีความเสี่ยงที่จะผิดนัดชำระหนี้หากไม่มีการปรับเพิ่มเพดานหนี้ภายในวันที่ 17 ต.ค.

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ปธน.โอบามาได้ประชุมร่วมกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรครีพับลิกันเป็นเวลา 1 ชั่วโมงครึ่ง ซึ่งนำโดยนายจอห์น โบห์เนอร์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร และนายเอริค แคนเทอร์ ผู้นำเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร

แม้ว่ายังไม่มีการตัดสินใจใดๆในการประชุมดังกล่าวเกี่ยวกับแนวทางที่จะยุติการชัตดาวน์หรือในการเพิ่มเพดานหนี้ของประเทศ แต่นี่ก็นับเป็นการหารืออย่างจริงจังครั้งแรกระหว่างปธน.โอบามาและพรรครีพับลิกันในระหว่างความขัดแย้งทางการคลังในครั้งนี้ โดยทั้งสองฝ่ายยังคงมีการเจรจาเพื่อพยายามที่จะผ่าทางตันดังกล่าว

นายคาร์นีย์กล่าวว่า ปธน.โอบามาได้โทรศัพท์ถึงนายโบห์เนอร์เมื่อเช้าวันศุกร์ ตามเวลาสหรัฐ และทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องกันที่จะยังคงหารือด้านการคลังกันต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ