(เพิ่มเติม) "โอบามา"สายตรงผู้นำเสียงข้างน้อยในสภาผู้แทนฯ หารือเพิ่มเพดานหนี้แบบไม่มีเงื่อนไข

ข่าวต่างประเทศ Monday October 14, 2013 08:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดี บารัค โอบามา ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับนางแนนซี่ เพโลซี่ ผู้นำเสียงข้างน้อยในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ในวันอาทิตย์ ในประเด็นเกี่ยวกับการเพิ่มอำนาจการกู้ยืมของรัฐบาลโดยปราศจากเงื่อนไขอื่นผูกพัน
"ประธานาธิบดีและท่านเพโลซี่ได้หารือถึงวิธีการในอนาคตสำหรับจัดการกับประเด็นเร่งด่วนด้านการคลังที่สภาคองเกรสกำลังเผชิญอยู่ในเวลานี้ ทั้งสองท่านสนับสนุนให้มีการเพิ่มเพดานหนี้แบบไม่มีเงื่อนไข ซึ่งทำให้เราสามารถจ่ายหนี้และหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ได้" ทำเนียบขาวเผย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การปิดหน่วยงานบางส่วนของรัฐบาลสหรัฐ หรือ ชัตดาวน์ เป็นครั้งแรกในรอบ 17 ปีนั้น ได้ล่วงเข้าสู่วันที่ 13 ในวันนี้ นอกจากนี้ นายเจค็อบ ลิว ได้แถลงต่อคองเกรสว่า หนี้ของรัฐบาลกลางจะชนเพดานที่ 16.7 ล้านล้านดอลลาร์ภายในวันที่ 17 ต.ค.นี้ และหากไม่สามารถเพิ่มเพดานหนี้ได้ ก็จะนำไปสู่การผิดนัดชำระหนี้ที่สร้างความเสียหายใหญ่หลวง

"สภาผู้แทนฯจำเป็นต้องผ่านการลงมติเพิ่มเพดานหนี้โดยไม่มีเงื่อนไข เพื่อเปิดทำการรัฐบาลและยุติการชัตดาวน์ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับครอบครัวชนชั้นกลางและธุรกิจทั่วประเทศ" บทสนทนาทางโทรศัพท์ระบุ

สมาชิกสภาผู้แทนฯจากพรรครีพับลิกันได้เสนอแนวคิดเรื่องการขยายเพดานหนี้ออกไปเป็นเวลา 6 สัปดาห์ เพื่อหลีกเลี่ยงวิกฤตการณ์ผิดนัดชำระหนี้ และเรียกร้องให้มีการปฏิรูปทางการคลัง เพื่อลดยอดขาดดุลงบประมาณของรัฐบาล แต่ปธน.โอบามาต้องการเพิ่มเพดานหนี้ในระยะเวลาที่ยาวกว่านั้นโดยปราศจากเงื่อนไขผูกมัด

"ท่านประธานาธิบดียังได้ขอบคุณท่านเพโลซี่สำหรับความพยายามในการผลักดันการเพิ่มเพดานหนี้โดยไม่มีเงื่อนไข และการเพิ่มเพดานหนี้เป็นระยะเวลา 1 ปี ซึ่งจะช่วยป้องกันการผิดนัดชำระหนี้ครั้งแรกของประเทศได้" ทำเนียบขาวเผย

อย่างไรก็ตาม วุฒิสมาชิกจากพรรครีพับลิกันได้ขัดขวางการเพิ่มเพดานหนี้แบบไม่มีเงื่อนไขที่เสนอโดยนายแฮร์รี่ รีด ผู้นำเสียงข้างน้อยในวุฒิสภาจากพรรคเดโมแครต ซึ่งต้องการให้ขยายอำนาจการกู้ยืมของรัฐบาลสหรัฐไปปี 2557 โดยปราศจากเงื่อนไขอื่นผูกพัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ