(เพิ่มเติม) ผู้นำวุฒิสภาสหรัฐเดินหน้าหารือเพื่อหาข้อสรุปข้อตกลงงบประมาณ

ข่าวต่างประเทศ Monday October 14, 2013 09:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแฮร์รี รีด ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาจากพรรคเดโมแครต และ นายมิทช์ แมคคอนแนล ผู้นำเสียงข้างน้อยในวุฒิสภาจากพรรครีพับลิกัน ได้ดำเนินความพยายามอย่างเต็มที่เพื่อหาทางเลี่ยงภาวะผิดนัดชำระหนี้ โดยทั้งสองได้มีการหารือกันเมื่อวันอาทิตย์เพื่อบรรลุข้อตกลงด้านงบประมาณ

การหารือของผู้นำในวุฒิสภาดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่การปิดหน่วยงานรัฐบาลบางส่วนของสหรัฐ หรือ ชัตดาวน์ ได้ดำเนินมาเป็นวันที่ 13 แล้ว และเหลือเวลาอีกเพียง 4 วันก่อนที่สหรัฐจะผิดนัดชำระหนี้ในวันที่ 17 ต.ค. ซึ่งเป็นวันสุดท้ายที่กระทรวงการคลังสหรัฐประเมินว่ารัฐบาลกลางสหรัฐจะมีเงินพอที่จะชำระค่าใช้จ่ายต่างๆ

ผู้นำทั้งสองได้ตัดสินใจที่จะหารือกันว่าจะสามารถหาทางออกให้กับภาวะชะงักงันด้านงบประมาณของประเทศและจัดการให้มีการประนีประนอมกันอย่างเหมาะสมได้หรือไม่ ขณะที่ยังไม่มีความชัดเจนว่าบรรดาวุฒิสมาชิกจะสามารถหาข้อสรุปร่วมกันได้หรือไม่ เนื่องจากทั้งสองพรรคยังยืนกรานในจุดยืนของตนเอง

ทั้งนี้ พรรครีพับลิกันพยายามที่จะให้มีการประนีประนอมเกี่ยวกับร่างกฎหมายปฏิรูประบบประกันสุขภาพ หรือที่เรียกว่าโอบามาแคร์ ขณะที่เดโมแครตออกมาปกป้องร่างกฎหมายดังกล่าว พร้อมกับระบุว่าไม่สามารถเจรจาเกี่ยวกับงบประมาณของประเทศได้ หากมีเงื่อนไขต่อรอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ