สหรัฐคืบหน้าหารืองบประมาณ ขณะ"โอบามา"เล็งถกผู้นำคองเกรสรอบใหม่

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 15, 2013 07:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ความพยายามของสมาชิกสภานิติบัญญัติสหรัฐเพื่อนำไปสู่การบรรลุข้อตกลงด้านงบประมาณ นับว่ามีความคืบหน้ามากขึ้น เมื่อประธานาธิบดีบารัค โอบามา และบรรดาผู้นำสภาคองเกรส เตรียมที่จะหารือร่วมกันในช่วงบ่ายวันจันทร์ที่ทำเนียบขาว เพื่อหาแนวทางในการเลี่ยงภาวะผิดนัดชำระหนี้

นักลงทุนต่างก็จับตาดูการเจรจาระหว่างสมาชิกสภานิติบัญญัติของพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกันในสภาคองเกรสอย่างใกล้ชิดเกี่ยวกับแนวทางที่จะเปิดทำการหน่วยงานรัฐบาลอีกครั้งและในการเพิ่มเพดานหนี้ ขณะที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดดีดตัวขึ้นขานรับความคืบหน้าดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ทำเนียบขาวได้ประกาศในเวลาต่อมาว่า การประชุมระหว่างประธานาธิบดีบารัค โอบามาและบรรดาผู้นำสภาคองเกรส ซึ่งเดิมมีกำหนดจัดขึ้นในเวลา 15.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐนั้น ได้มีการเลื่อนออกไป เพื่อให้บรรดาผู้นำวุฒิสภามีเวลามากขึ้นในการผลักดันให้มีความคืบหน้าสู่การบรรลุข้อตกลง ขณะที่การปิดหน่วยงานรัฐบาลบางส่วน หรือ ชัตดาวน์ได้ดำเนินมาเป็นวันที่ 14 แล้ว และกำหนดเส้นตายในการผิดนัดชำระหนี้ในวันที่ 17 ต.ค.ก็กำลังใกล้เข้ามา

นายจาค็อบ ลิว รมว.คลังสหรัฐ ได้กล่าวต่อสภาคองเกรสว่ารัฐบาลกลางจะมีหนี้สินชนเพดานที่ 16.7 ล้านล้านดอลลาร์ภายในวันที่ 17 ต.ค. และการไม่สามารถปรับเพิ่มเพดานหนี้ได้จะนำไปสู่การผิดนัดชำระหนี้ที่สร้างความเสียหายมหาศาล

ทางด้านทำเนียบขาวระบุว่า “ขณะที่เหลือเวลาอีกเพียงไม่กี่วันที่อำนาจในการกู้ยืมของรัฐบาลจะสิ้นสุดลงนั้น ประธานาธิบดีจะชี้แจงต่อคองเกรสถึงความจำเป็นในการที่จะต้องชำระค่าใช้จ่ายต่างๆและในการเปิดทำการหน่วยงานรัฐบาลอีกครั้ง"

ทั้งนี้ ฝ่ายการเมืองของสหรัฐยังคงเดินหน้าหารือกันอย่างต่อเนื่องโดยหวังที่จะบรรลุข้อตกลงด้านงบประมาณ เพื่อให้หน่วยงานรัฐบาลเปิดดำเนินการได้ตามปกติอีกครั้งและเพื่อขยายเพดานหนี้ได้ก่อนกำหนดเส้นตายในวันที่ 17 ต.ค. ซึ่งวันสุดท้ายที่กระทรวงการคลังสหรัฐประเมินว่ารัฐบาลกลางสหรัฐจะมีเงินพอที่จะชำระค่าใช้จ่ายต่างๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ