ผู้นำวุฒิสภาสหรัฐมองมุมบวกต่อข้อตกลงงบประมาณ,ขยายเพดานหนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 15, 2013 08:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดาผู้นำวุฒิสภาต่างมีมุมมองเชิงบวกเกี่ยวกับการบรรลุข้อตกลงเพื่อนำไปสู่การเปิดหน่วยงานรัฐบาลอีกครั้งและการขยายเพดานหนี้ ขณะที่ทำเนียบขาวได้ประกาศเลื่อนการหารือระหว่างประธานาธิบดีบารัค โอบามาและบรรดาผู้นำสภาคองเกรส ออกไป เพื่อให้บรรดาผู้นำวุฒิสภามีเวลามากขึ้นในการผลักดันให้มีความคืบหน้าสู่การบรรลุข้อตกลง

ตามกำหนดเดิมนั้น ปธน.โอบามาจะประชุมร่วมกับผู้นำสภาคองเกรสในเวลา 15.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐ ขณะที่การปิดหน่วยงานรัฐบาลบางส่วน หรือ ชัตดาวน์ได้ดำเนินมาเป็นวันที่ 14 แล้ว และเหลือเวลาอีกเพียง 3 วันก็จะถึงกำหนดเส้นตายที่สหรัฐจะเผชิญการผิดนัดชำระหนี้ในวันที่ 17 ต.ค.

นายแฮร์รี รีด ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาจากพรรคเดโมแครต กล่าวเมื่อบ่ายวันจันทร์ว่าเขามี “มุมมองเชิงบวกอย่างมาก" ว่าจะมีการบรรลุข้อตกลงกันในสัปดาห์นี้

ทางด้านนายนายมิทช์ แมคคอนแนล ผู้นำเสียงข้างน้อยในวุฒิสภาจากพรรครีพับลิกัน ระบุว่าเขามีความเห็นเช่นเดียวกับนายรีดว่าจะมีการบรรลุข้อตกลงที่สามารถยอมรับได้ทั้งสองฝ่าย

สื่อมวลชนสหรัฐรายงานว่า ข้อเสนอสำคัญในการหารือกันระหว่างนายรีดและนายแมคคอนแนล ก็คือการเปิดดำเนินการหน่วยงานรัฐบาลไปจนถึงกลางเดือนม.ค.ปีหน้า ขณะที่ขยายเพดานการกู้ยืมไปจนถึงต้นเดือนก.พ.

วุฒิสมาชิกรายหนึ่งกล่าวกับ CNBC เมื่อวันจันทร์ว่า การคาดการณ์ที่ว่าอาจมีการบรรลุข้อตกลงในเร็วๆนี้จากการหารือระหว่างนายรีดและนายแมคคอนแนลนั้น “มีความเป็นไปได้อย่างมาก"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ