5 ประเทศมหาอำนาจ-อิหร่านเปิดฉากเจรจาโครงการนิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 15, 2013 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้แทนจากประเทศสมาชิกถาวร 5 ประเทศของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ และเยอรมนี เปิดฉากการเจรจาครั้งใหม่ร่วมกับอิหร่านในวันนี้ เพื่อหารือเรื่องโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน

การเจรจาระหว่างอิหร่าน และกลุ่ม P5+1 ซึ่งประกอบด้วย อังกฤษ จีน ฝรั่งเศส รัสเซีย และสหรัฐ รวมถึงเยอรมนี โดยมีแคเธอรีน แอชตัน ผู้แทนระดับสูงจากสหภาพยุโรปประจำกระทรวงการต่างประเทศ และสำนักงานนโยบายด้านความมั่นคงเข้าร่วมด้วย ท่ามกลางบรรยากาศการเจรจาที่ค่อนข้างจะเป็นไปในทิศทางที่ดี

หลังจากการเลือกตั้งของอิหร่านเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ได้มีการสนทนาผ่านทางโทรศัพท์ระหว่างประธานาธิบดีบารัค โอบามาแห่งสหรัฐ และประธานาธิบดีฮัสซัน โรฮานีของอิหร่านเมื่อเดือนที่แล้ว นับเป็นครั้งแรกที่ประธานาธิบดีของทั้ง 2 ประเทศติดต่อกันในรอบกว่า 30 ปี และการเจรจาในวันนี้ และพรุ่งนี้อาจจะมีความคืบหน้ามากขึ้น

แคเธอรีน แอชตัน กล่าวในแถลงการณ์เมื่อวานนี้ว่า เธอหวังว่าทั้ง 2 ฝ่ายจะดำเนินการเจรจาที่จัดขึ้นเป็นระยะเวลา 2 วันอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นโอกาสที่จะได้มีการยื่นข้อเสนอทั้ง 2 ฝ่าย รวมถึงข้อเสนอของอิหร่านด้วย

เธอกล่าวว่า "เรามาที่นี่ด้วยมุมมองที่เป็นบวก และมีความตั้งใจจริง ฉันหวังว่าระยะเวลา 2 วันนี้จะเป็นดั่งโอกาสที่จะเจาะลึกถึงรายละเอียดอย่างแท้จริง และหาหนทางที่มีความเป็นไปได้"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ