ผู้นำวุฒิสภาสหรัฐเริ่มหารืองบฯอีกครั้ง หลังการโหวตข้อเสนอในสภาผู้แทนฯเหลว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 16, 2013 08:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดาผู้นำวุฒิสภาสหรัฐได้เริ่มการหารือกันอีกครั้งในช่วงคืนวันอังคาร ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐ เพื่อให้มีการเปิดทำการหน่วยงานรัฐบาลได้อีกครั้งและเพื่อเพิ่มเพดานหนี้ หลังจากที่แผนการของพรรครีพับลิกันในการลงมติข้อเสนอด้านการคลังของทางพรรคจบลงด้วยความล้มเหลว

โฆษกของนายแฮร์รี รีด ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาจากพรรคเดโมแครต กล่าวว่า นายรีดและนายนายมิทช์ แมคคอนแนล ผู้นำเสียงข้างน้อยในวุฒิสภาจากพรรครีพับลิกัน ได้เริ่มหารือกันอีกครั้งเพื่อหาทางแก้ปัญหาทางการคลังของประเทศ โดยทั้งสองต่างมีมุมมองบวกว่าจะสามารถบรรลุข้อตกลงกันได้

ทางด้านโฆษกของนายแมคคอนแนลก็กล่าวในลักษณะที่คล้ายคลึงกันว่า ผู้นำทั้งสองของวุฒิสภาได้ตัดสินใจที่จะเดินหน้าสู่การเปิดหน่วยงานรัฐบาลอีกครั้งและเพื่อป้องกันการผิดนัดชำระหนี้ และต่างมีความหวังที่จะบรรลุข้อตกลง

ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่าข้อเสนอสำคัญในการหารือกันระหว่างนายรีดและนายแมคคอนแนล ก็คือการเปิดดำเนินการหน่วยงานรัฐบาลไปจนถึงวันที่ 15 ม.ค.ปีหน้า ขณะที่ขยายเพดานการกู้ยืมไปจนถึงวันที่ 7 ก.พ.2557

การหารือของผู้นำวุฒิสภามีขึ้นหลังจากที่การประชุมของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรครีพับลิกันไม่มีการลงมติเกี่ยวกับแผนด้านงบประมาณของทางพรรค โดยข้อเสนอของส.ส.รีพับลิกันจะคล้ายคลึงกับของวุฒิสภา กล่าวคือจะเสนอให้ขยายการใช้งบประมาณชั่วคราวที่ระดับปัจจุบันไปจนถึงวันที่ 15 ม.ค. 2557 และขยายอำนาจการกู้ยืมของรัฐบาลสหรัฐไปจนถึงวันที่ 7 ก.พ.

แต่แผนของรีพับลิกันจะมีข้อเสนอที่แตกต่างออกไปอยู่ 2 ข้อคือ การชะลอการเก็บภาษีเครื่องมือแพทย์ออกไปอีก 2 ปี และลดผลประโยชน์ในแผนประกันสุขภาพสำหรับสมาชิกสภานิติบัญญัติและเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ