สภาคองเกรสสหรัฐอนุมัติร่างกม.เพิ่มเพดานหนี้และยุติชัตดาวน์ ช่วยสหรัฐรอดผิดนัดชำระหนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 17, 2013 09:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะชะงักงันทางการคลังในสหรัฐที่ดำเนินมาหลายสัปดาห์ ได้คลี่คลายลงแล้วในวันนี้ หลังจากที่สภาคองเกรสลงมติเห็นชอบร่างกฎหมายเพดานหนี้ ซึ่งจะจัดสรรงบประมาณสำหรับการดำเนินงานของรัฐบาลไปจนถึงวันที่ 15 ม.ค. และปรับเพิ่มเพดานหนี้ไปจนถึงวันที่ 7 ก.พ.

วุฒิสภาสหรัฐได้ลงมติรับรองร่างกฎหมายดังกล่าวด้วยคะแนนเสียง 81 ต่อ 18 ก่อนที่จะส่งต่อไปยังสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาอนุมัติ และหลังจากนั้นไม่นาน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ก็ผ่านร่างกฎหมายฉบับนี้เช่นกัน

ร่างกฎหมายจัดสรรงบประมาณและเพิ่มเพดานหนี้เป็นผลมาจากการบรรลุข้อตกลงระหว่างนายแฮร์รี รีด ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาจากพรรคเดโมแครต และนายมิทช์ แมคคอนแนล ผู้นำเสียงข้างน้อยในวุฒิสภาจากพรรครีพับลิกัน ในความพยายามครั้งสุดท้ายเพื่อช่วยให้ประเทศรอดพ้นจากวิกฤตการคลังครั้งนี้

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ กล่าวว่า เขาจะลงนามร่างกฎหมายในการเพิ่มเพดานหนี้และเปิดหน่วยงานรัฐบาล เพื่อบังคับใช้เป็นกฎหมายในทันทีที่มีการเสนอร่างกฎหมายดังกล่วมายังทำเนียบขาว หลังผ่านการลงมติในสภาผู้แทนราษฎรแล้ว

ในทันทีที่ปธน.โอบามาลงนามรับรองร่างกฎหมายฉบับนี้ การปิดหน่วยงานบางส่วนของรัฐบาลกลาง หรือ ชัตดาวน์ ก็จะยุติลงในทันที หลังจากที่เริ่มมีการชัตดาวน์มาตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. ซึ่งเป็นวันแรกของปีงบประมาณ 2557 เนื่องจากสภาคองเกรสไม่สามารถตกลงกันได้ในการจัดสรรเงินสำหรับปีงบประมาณใหม่

สำหรับวันที่ 17 ต.ค.ถือเป็นกำหนดเส้นตายที่สำคัญ เนื่องจากวันสุดท้ายที่กระทรวงการคลังสหรัฐประเมินว่ารัฐบาลกลางสหรัฐจะมีเงินพอที่จะชำระค่าใช้จ่ายต่างๆ หากไม่มีการเพิ่มเพดานหนี้ได้ทันกำหนดเวลา ซึ่งจะสร้างความเสียหายมหาศาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ