นักวิเคราะห์เตือนสหรัฐขัดแย้งทางการคลังรอบใหม่เร็วๆนี้ เหตุบรรลุดีลแค่ระยะสั้น

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 17, 2013 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร่างกฎหมายที่ผ่านความเห็นชอบจากสภาคองเกรสของสหรัฐในเช้าวันนี้ จะจัดสรรงบประมาณสำหรับการดำเนินงานของรัฐบาลไปจนถึงวันที่ 15 ม.ค. และปรับเพิ่มเพดานหนี้ไปจนถึงวันที่ 7 ก.พ. ขณะที่นักวิเคราะห์มองว่า จะช่วยสร้างความผ่อนคลายแก่ภาคการเมืองและตลาดเงินทั่วโลกได้ในระยะสั้นๆเท่านั้น

นับจากนี้ไปอีกไม่กี่เดือน สภาคองเกรสและทำเนียบขาวก็จะกลับมาเผชิญกับสถานการณ์เดิมๆ โดยจะมีความขัดแย้งกันใน 2 ประเด็นหลักที่ฉุดรั้งตลาดการเงินและสร้างความปั่นป่วนแก่นักลงทุนทั่วโลก ซึ่งก็คือ งบประมาณรายจ่ายและเพดานหนี้

นักวิเคราะห์ประเมินว่า มีความเป็นไปได้อย่างมากที่จะมีการปิดหน่วยงานรัฐบาลบางส่วน หรือ ชัตดาวน์ อีกครั้ง ในเดือนม.ค.ปีหน้า

มุมมองที่ว่าความขัดแย้งทางการคลังรอบใหม่และเส้นตายในการบริหารจัดการหนี้ครั้งต่อไป จะไม่ใช่ระยะเวลาที่ยาวไกลจากปัจจุบันนั้น สะท้อนถึงการประกาศเมื่อวานนี้ของสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ ฟิทช์ เรทติ้งส์ ซึ่งประกาศเครดิตพินิจเชิงลบต่ออันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐที่ AAA โดยระบุว่าความล่าช้าในการปรับเพิ่มเพดานหนี้จะทำให้เกิดความผันผวนและสร้างความเสียหายแก่คุณภาพเครดิตของสหรัฐ

แถลงการณ์เปิดเผยว่า ฟิทช์คาดว่าจะมีการแก้ไขเครดิตพินิจเชิงลบได้ภายในสิ้นไตรมาสแรกของปี 2557 เป็นอย่างช้าที่สุด

แม้ฟิทช์เชื่อว่า สหรัฐจะปรับเพิ่มเพดานหนี้ได้ แต่ก็เตือนว่าความขัดแย้งทางการเมืองและความยืดหยุ่นด้านการระดมทุนที่ลดลง อาจเพิ่มความเสี่ยงเกี่ยวกับการผิดนัดชำระหนี้ของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ