สื่อชี้ชัยชนะเพดานหนี้ของ"โอบามา" ไม่อาจรับประกันความสำเร็จศึกการคลังนัดใหม่

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 17, 2013 15:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชัยชนะของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐเรื่องปัญหาการคลังเหนือพรรครีพับลิกัน ไม่สามารถรับประกันได้ถึงความสำเร็จของการเจรจาครั้งต่อๆไปของรัฐบาลสหรัฐและพรรครีพับลิกันเรื่องการจัดลำดับความสำคัญของการใช้จ่ายของงบประมาณ และข้อเสนอเรื่องการตรวจคนเข้าเมือง

หลังจากที่ภาวะชะงักงันยืดเยื้อมาเป็นเวลาหลายสัปดาห์ ปธน.โอบามาก็สามารถรับมือพรรครีพับลิกันที่โจมตีกฎหมายประกันสุขภาพหรือที่รู้จักกันในชื่อ โอบามาแคร์ และการปรับเพิ่มเพดานหนี้ได้โดยปราศจากเงื่อนไข

นักล็อบบี้ปประจำสภาคองเกรส และทีมงานของอดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน ซึ่งเผชิญกับเหตุการปิดหน่วยงานรัฐบาลมาแล้ว 2 ครั้ง กล่าวว่า ความคืบหน้าครั้งนี้ถือเป็นชัยชนะที่ชัดเจนของประธานาธิบดีโอบามา

อย่างไรก็ดี ข้อตกลงที่เฉียดฉิวครั้งนี้ไม่สามารถขจัดความขัดแย้งที่สำคัญเรื่องนโยบายการคลังในสภาคองเกรสได้ รวมถึงการจัดสรรงบประมาณเพื่อเปิดดำเนินการหน่วยงานรัฐบาลอีกครั้ง ซึ่งมีการขยายระยะเวลาออกไปชั่วคราวจนถึงวันที่ 15 ม.ค.นี้เท่านั้น

สมาชิกพรรครีพับลิกันยังคงยืนยันว่า จะปฏิเสธเรื่องการปรับขึ้นภาษี ขณะที่เดโมแครตกล่าวว่า จะไม่ปรับลดโครงการสิทธิประโยชน์ต่างๆ เช่น โครงการสวัสดิการสังคมและเมดิแคร์ โดยปราศจากการใช้รายได้จากการจัดเก็บภาษีเพิ่มขึ้น

ส.ส.รีพับลิกันยืนยันว่าจะไม่ให้การสนับสนุนกฎหมาย Affordable Care Act หรือโอบามาแคร์

นายแดน เมเยอร์ อดีตหัวหน้าคณะทำงานของโฆษกสภาผู้แทนฯสหรัฐในสมัยประธานาธิบดีบิล คลินตัน กล่าวว่า "เราไม่ได้แก้ปัญหาใหญ่ๆอย่างแท้จริง รัฐบาลไม่ได้มีรายได้เพิ่มขึ้น การตัดสินใจทั้งหมดทั้งปวงนี้เหมือนกับการเล่นพนันกัน"

ปธน.โอบามาต้องการให้คองเกรสผ่านกฎหมายคนเข้าเมืองฉบับใหม่ รวมทั้งกฎหมายด้านการเกษตร และเดินหน้าเรื่องงบประมาณ

ผู้นำสหรัฐ กล่าวว่า ยังมีงานรออยู่อีกมาก ทั้งเรื่องการฟื้นความเชื่อมั่นชาวอเมริกันกลับคืนมา และกล่าวภายหลังการลงคะแนนเสียงของวุฒิสภาว่า เขาหวังว่าบทเรียนเกี่ยวกับภาวะชะงักงันดังกล่าวจะสร้างความตระหนักรู้แก่สมาชิกสภานิติบัญญัติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ