จีนประกาศจัดตั้งพื้นที่ปกป้องดินแดนทางอากาศครอบคลุมทะเลจีนตะวันออก

ข่าวต่างประเทศ Monday November 25, 2013 12:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนประกาศจัดตั้งพื้นที่ป้องกันดินแดนภาคพื้นอากาศ ซึ่งมีอาณาเขตครอบคลุมเหนือหมู่เกาะที่มีประเด็นความขัดแย้งกับญี่ปุ่น ส่งผลให้เกิดความตึงเครียดระหว่างประเทศเศรษฐกิจเอเชียขนาดใหญ่ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการฟื้นฟูการค้า

จีนประกาศจัดตั้งพื้นที่ป้องกันภัยทางอากาศบริเวณทะเลจีนตะวันออก ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 23 พ.ย. โดยกองทัพจะใช้ “มาตรการป้องกันฉุกเฉิน" หากมีเครื่องบินบินเข้าสู่พื้นที่โดยไม่ได้มีการรายงานแผนการบิน หรือระบุตัวตน โดยญี่ปุ่นได้ยื่นเรื่องแสดงความไม่พอใจ ขณะที่สหรัฐและเกาหลีใต้แสดงความกังวลต่อความเคลื่อนไหวดังกล่าวของจีน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวได้ขยายขอบเขตไปสู่พื้นที่ทางอากาศ หลังจากที่ความขัดแย้งที่ผ่านมาจะอยู่ในขอบเขตพื้นที่ทางทะเล ไม่ว่าจะเป็นการเผชิญหน้ากันบริเวณน่านน้ำ อาทิ เรือเดินสมุทรของจีนที่ถูกกล่าวหาว่าเล็งเป้าหมายมาที่กองกำลังญี่ปุ่น ด้วยการใช้ระบบเรดาร์ตรวจจับอาวุธ ทั้งนี้ ความขัดแย้งดังกล่าวสวนทางกับการฟื้นฟูธุรกิจ

เคอร์รี่ บราวน์ ผู้อำนวยการบริหารของศูนย์จีนศึกษา มหาวิทยาลัยซิดนีย์และอดีตทูตอังกฤษประจำประเทศจีน กล่าวว่า พื้นที่ของจีนเป็นการตอบโต้ทางสัญลักษณ์สำหรับความเคลื่อนไหวของญี่ปุ่นเมื่อเดือนกันยายนที่แล้วที่ต้องการซื้อเกาะบางเกาะ และเสริมว่า “สถานการณ์คงน่าพึงพอใจน้อยกว่านี้ ถ้าเกิดความขัดแย้งและการปะทะกันทางกายภาพจริงๆ แต่ทั้งสองประเทศมีความผูกพันในทางเศรษฐกิจมาก เราคิดว่านี่คงเป็นเหมือนการทำลายความเชื่อมั่นซึ่งกันและกัน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ