เกาหลีใต้-จีน เตรียมหารือเรื่องโซนพื้นที่ป้องกันทางอากาศของจีน

ข่าวต่างประเทศ Monday November 25, 2013 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวยอนฮัพรายงานว่า เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้และจีน จะประชุมกันในวันพฤหัสที่จะถึงนี้ เพื่อหารือประเด็นความขัดแย้ง จากการจัดตั้งเขตพื้นที่ป้องกันทางอากาศที่ครอบคลุมทะเลจีนตะวันออก ซึ่งทับซ้อนกับเขตพื้นที่ของเกาหลีใต้และญี่ปุ่น

เจ้าหน้าที่รัฐบาล ซึ่งไม่ประสงค์ออกนาม กล่าวกับสำนักข่าวยอนฮัพว่า นายแบค ซุง จู ผู้ช่วยรัฐมนตรีกลาโหมมีแนวโน้มหารือประเด็นดังกล่าวกับรองผู้บัญชาการกองทัพประชาชนของจีน

ทั้งนี้ มีกำหนดการหารือระดับทวิภาคีเรื่องกลยุทธ์ด้านกลาโหมรอบที่สามแล้ว ก่อนที่จีนประกาศจัดตั้งเขตพื้นที่ใหม่เหนือหมู่เกาะที่เป็นกรณีพิพาทระหว่างจีนและญี่ปุ่นเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่กล่าวว่า เกาหลีใต้ไม่อาจยอมรับพื้นที่ที่จีนจัดตั้งขึ้นใหม่ เนื่องจากเป็นการละเมิดพื้นที่ 20 กิโลเมตร ซึ่งอยู่ห่างเหนือน่านฟ้าไปทางตะวันตก 115 กิโลเมตร จากเกาะเซจู ที่เกาหลีใต้จับตาดูและควบคุมอยู่ เช่นเดียวกับน่านฟ้าเหนือศูนย์วิจัยทางทะเลไอโอโด

ทั้งนี้ ไอโอโดเป็นที่รู้จักในระดับสากลในชื่อโซโกตร้า ร็อค และซูหยานในภาษาจีน ซึ่งเป็นเส้นแบ่งน่านน้ำที่ทั้งเกาหลีใต้และจีนอ้างว่าเป็นเขตเศรษฐกิจเฉพาะของประเทศ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ