จอร์แดนชี้ข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านกับ P5+1 มาถูกทางแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 26, 2013 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเพตราของรัฐบาลรายงานว่า นายโมฮัมหมัด โมมานี รัฐมนตรีกระทรวงกิจการสื่อของจอร์แดน ระบุว่า ข้อตกลงระหว่างอิหร่านและกลุ่มชาติมหาอำนาจของโลกที่นครเจนีวา ถือเป็นก้าวหนึ่งในทิศทางที่ถูกต้อง

รัฐมนตรีกล่าวว่า การดำเนินการต่างๆจะต้องอยู่ภายใต้ข้อตกลง "จอร์แดนกำลังรอฟังรายละเอียดเกี่ยวกับมาตรการเชิงปฏิบัติซึ่งจะดำเนินการตามข้อตกลงดังกล่าวและเพื่อบรรลุข้อตกลงที่ครอบคลุมว่าด้วยโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน"

เขาหวังว่า ข้อตกลงดังกล่าวจะช่วยหนุนความพยายามของประชาคมโลกในการสร้างสันติภาพในระดับภูมิภาคและระดับโลก รวมถึงรักษาไว้ซึ่งความมั่นคงและความมีเสถียรภาพในตะวันออกกลางอีกด้วย

อิหร่านและกลุ่มประเทศ P5+1 ซึ่งได้แก่ สหรัฐ อังกฤษ ฝรั่งเศส รัสเซีย จีน และเยอรมนี ได้ประกาศถึงการบรรลุข้อตกลงเมื่อช่วงเช้าของวันอาทิตย์ที่ผ่านมา หลังจากที่ร่วมประชุมอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 5 วันที่นครเจนีวา

ทั้งนี้ สหรัฐและประเทศพันธมิตรอื่นๆจะยอมผ่อนคลายการคว่ำบาตรอย่างจำกัดในด้านอุตสาหกรรมน้ำมัน ทอง ปิโตรเคมี ยานยนต์ และการบินพลเรือนให้แก่อิหร่าน ซึ่งคิดเป็นมูลค่าประมาณ 7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐภายใต้เงื่อนไขของข้อตกลงนิวเคลียร์ระยะเวลา 6 เดือน

ทางด้านอิหร่านก็เห็นพ้องที่จะยอมยุติการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมที่เกินกว่า 5% และทำให้สต็อกยูเรเนียมที่มีการเสริมสมรรถนะแล้วเกือบ 20% มีสภาพที่เป็นกลาง ด้วยวิธีการเจือจางหรือการแปลงสภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ