โพลล์ชี้การจัดตั้งเขตป้องกันทางอากาศของจีนจะสร้างความขัดแย้งด้านดินแดนยิ่งขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 26, 2013 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจออนไลน์ของหนังสือพิมพ์ Global Times ซึ่งอยู่ในเครือหนังสือพิมพ์ People’s Daily ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน เปิดเผยว่า ชาวจีนส่วนใหญ่เชื่อว่า การจัดตั้งเขตพิสูจน์ฝ่ายการป้องกันทางอากาศในแถบทะเลจีนตะวันออกจะยิ่งส่งผลกระทบต่อความขัดแย้งด้านเขตแดนระหว่างจีน และญี่ปุ่นมากขึ้น

Global Times ยังระบุว่า ผู้ตอบแบบสอบถามประมาณ 50% เห็นด้วยว่า พื้นที่ดังกล่าวซึ่งทับซ้อนกับเขตแดนของญี่ปุ่นอาจก่อให้เกิด “เหตุการณ์สุ่มเสี่ยง" มากยิ่งขึ้น

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา กระทรวงกลาโหมของจีนได้ประกาศจัดตั้งเขตดังกล่าวขึ้น ซึ่งรวมถึงเหนือน่านฟ้าบริเวณหมู่เกาะเซนกากุซึ่งอยู่ในความดูแลของญี่ปุ่น โดยกระทรวงฯระบุว่า มาตรการดังกล่าว “ไม่ได้มุ่งโจมตีประเทศ หรือกลุ่มเป้าหมายใดโดยเฉพาะ"

อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจแสดงให้เห็นว่า ชาวจีนจำนวนมากยอมรับว่า การจัดตั้งเขตดังกล่าวไม่อาจหลีกเลี่ยงบริเวณพื้นที่เกาะเซนกากุได้

ทั้งนี้ Global Times ได้รับแบบสอบถามทั้งหมด 1,107 ชุด จากชาวจีนที่มีอายุมากกว่า 18 ปี ในเมืองใหญ่ 7 แห่งซึ่งรวมถึงปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ และกว่างโจว

ผู้ตอบแบบสอบถาม 67.5% เชื่อว่า เหตุผลในการจัดตั้งเขตพิสูจน์ฝ่ายการป้องกันทางอากาศคือ “เพื่อบั่นทอนความแข็งแกร่งทางทหารของญี่ปุ่นในน่านฟ้า" เหนือหมู่เกาะซึ่งจีนเรียกว่า เตียวหยู

ส่วน 53.6% ของผู้ตอบแบบสำรวจคิดว่า การจัดตั้งเขตดังกล่าวเป็นการอ้างสิทธิ์เหนือหมู่เกาะอย่างชัดเจนขึ้น ขณะที่ 4.3% มองว่า การกระทำดังกล่าวอาจก่อให้เกิดผลกระทบด้านลบต่อจีน และประชาคมโลกอาจมองการแบ่งเขตนี้ว่าเป็นการรุกล้ำทางการทหารของจีนได้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


แท็ก ญี่ปุ่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ