สหรัฐยันจะไม่เปลี่ยนแปลงการดำเนินการบินในเขตป้องกันทางอากาศของจีน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 26, 2013 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พันเอกสตีฟ วอร์เรน โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐจะไม่เปลี่ยนแปลงการดำเนินการบินให้สอดคล้องข้อกำหนดของเขตพื้นที่ป้องกันทางอากาศที่จีนจัดตั้งขึ้นมาใหม่บริเวณทะเลจีนตะวันออก

"เราไม่มีทางเปลี่ยนแปลงวิธีจัดการปฏิบัติการของเรา" พันเอกวอร์เรนกล่าว พร้อมระบุว่า นักบินของสหรัฐจะไม่แจ้งแผนการบินและจะไม่แจ้งช่องรับส่งผ่านสัญญาณและความถี่

ทั้งนี้ จีนประกาศเขตพื้นที่ป้องกันทางอากาศบริเวณทะเลจีนตะวันออก ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 23 พ.ย.เป็นต้นมา และระบุว่ากองทัพจีนจะ "ใช้มาตรการป้องกันฉุกเฉิน" หากมีเครื่องบินในน่านฟ้าบริเวณดังกล่าวโดยไม่รายงานแผนการบินหรือระบุสถานะ"

"เรามองเรื่องนี้เป็นสิ่งที่บั่นทอนความมั่นคง" พันเอกวอร์เรนเปิดเผยถึงมติของจีน พร้อมกล่าวว่า นักบินสหรัฐยังคงมีความสามารถในการป้องกันตนเองได้เสมอ เจตจำนงของจีนที่จะคุ้มครองพื้นที่ทางอากาศซึ่งครอบคลุมบริเวณหมู่เกาะเตียวหยู หรือเซนกากุในภาษาญี่ปุ่น ซึ่งทั้งจีนและญี่ปุ่นต่างแสดงความเป็นเจ้าของนั้น ทำให้ความตึงเครียดระหว่าง 2 ประเทศยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้น

ขณะที่นายฟูมิโอะ คิชิดะ รมว.ต่างประเทศของญี่ปุ่นเปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า จีนมีส่วนในการดำเนินการที่เป็นอันตรายอย่างยิ่ง ซึ่งจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสถานะปัจจุบันแต่เพียงฝ่ายเดียว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ