มาเลเซียเรียกทูตสิงคโปร์เข้าพบ หลังประเด็นสอดแนมร้อนระอุ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 26, 2013 17:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มาเลเซียได้เรียกตัวทูตของสิงคโปร์เข้าพบวันนี้ เพื่อพูดคุยถึงประเด็นการสอดแนมของสิงคโปร์ ซึ่งเสี่ยงที่จะบั่นทอนความสัมพันธ์ทางการเมืองและธุรกิจระหว่างทั้งสองประเทศ

หนังสือพิมพ์ Sydney Morning Herald รายงานว่า อินโดนีเซียและมาเลเซียได้กลายเป็นเป้าหมายหลักของหน่วยข่าวกรองออสเตรเลียและสหรัฐ ซึ่งได้ร่วมมือกันนับตั้งแต่ช่วงทศวรรษที่ 70 โดยมีสิงคโปร์คอยอำนวยความสะดวกอยู่เบื้องหลัง ตามที่มีการระบุไว้ในเอกสารที่เผยแพร่โดยนายเอ็ดเวิร์ด สโนวเดน อดีตนักวิเคราะห์ข่าวกรองสหรัฐ ทั้งนี้ กระทรวงต่างประเทศมาเลเซียออกมาเปิดเผยว่าทางกระทรวงรู้สึก "เป็นกังวลอย่างมาก"

นายอนิฟาห์ อามาน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศมาเลเซียกล่าว "คงไม่ต้องกล่าวย้ำก็น่าจะเป็นเรื่องที่เข้าใจกันดีว่า การสอดแนมเพื่อนบ้านที่มีสัมพันธ์อันดีต่อกันนั้นเป็นเรื่องที่รับไม่ได้ อีกทั้งยังไม่สอดคล้องกับหลักการและความมุ่งมั่นเพื่อสานสัมพันธ์อันดีระหว่างสองประเทศเพื่อนบ้าน" และเสริมว่า "หากข้อกล่าวหาดังกล่าวได้รับการพิสูจน์แล้วว่าเป็นเรื่องจริง ก็จะถือว่าเป็นความผิดที่ร้ายแรงมาก"

ความสัมพันธ์ระหว่างสิงคโปร์และมาเลเซียนั้นก้าวหน้าขึ้น หลังจากที่ได้เกิดความตึงเครียดระหว่างทั้งสองฝั่งมาถึงครึ่งทศวรรษในประเด็นต่างๆ เช่น น้ำประปาและสิทธิ์เหนือสถานีรถไฟตันจงปากา ซึ่งทั้งสองประเทศนั้นได้ร่วมกันก่อตั้งโครงการอสังหาริมทรัพย์ทั้งสองฝั่งชายแดนประเทศ พร้อมพัฒนาระบบเชื่อมต่อการขนส่งระหว่างประเทศ ทั้งนี้ มาเลเซียเป็นประเทศสมาชิกหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระหว่างมหาสมุทรแปซิฟิก (TPP) ร่วมกับสิงคโปร์และสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ