สายการบิน ANA-JAL หยุดการให้ข้อมูลแผนการบินข้ามเขตป้องกันทางอากาศของจีน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 27, 2013 18:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สายการบินเอเอ็นเอ และเจแปน แอร์ไลน์ส ได้บินผ่านเขตป้องกันทางอากาศที่ได้มีการจัดตั้งขึ้นมาใหม่ของจีน โดยไม่ได้แจ้งให้ทราบ หลังจากที่ทางการญี่ปุ่นขอให้สายการบินต่างๆ หยุดให้ข้อมูลการบินแก่จีน

นายโยอิชิ ยูชิดะโฆษกของเอเอ็นเอกล่าวว่า เที่ยวบินของเอเอ็นเอจากโตเกียว ไปถึงไทเปเมื่อเวลา 13.11 น. ตามเวลาญี่ปุ่น ส่วนนายคาซุโนริ คิโดซากิ โฆษกของเจแปน แอร์ไลน์กล่าวว่า เที่ยวบินจากโอซาก้า เดินทางถึงไทเปเมื่อเวลา 12.24 น.

รัฐบาลญี่ปุ่นได้แจ้งให้สายการบินภายในประเทศหยุดให้ข้อมูลการบินกับจีน หลังจากที่จีนสั่งการให้เครื่องบินให้รายละเอียดเมื่อต้องบินผ่านเขตพื้นที่จัดขึ้นมาใหม่โดยญี่ปุ่นต่อว่าเรื่องการจัดตั้งเขตดังกล่าว ขณะที่เครื่องบินของกองทัพสหรัฐได้บินเข้าไปในเขตพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งอยู่เหนือหมู่เกาะในทะเลจีนตะวันออก ที่ญี่ปุ่นซื้อจากจีนตั้งแต่เดือนกันยายน 2555 เหตุการณ์ดังกล่าวนำไปสู่ความตึงเตรียดที่รุนแรงขึ้นและทำให้การท่องเที่ยวซบเซา

นายเอ็ดวิน เมอร์เนอร์ ประธานบริษัทแอตแลนติส อินเวสเมนต์ รีเสิร์ช คอร์ป กล่าวว่า “รัฐบาลจีนและญี่ปุ่นไม่มีใครยอมใคร ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นกล่าวว่า จะไม่รายงานข้อมูล และสายการบินต่างๆมีทางเลือกว่า จะไม่สนใจหรือบินไปรอบๆ ในที่สุดก็ได้ตัดสินใจทำตามคำสั่ง"

เอเอ็นเอ และเจแปน แอร์ไลน์ ได้เปลี่ยนแปลงการดำเนินการเรื่องการรายงานแผนการบินข้ามเขตป้องกันทางอากาศของจีน และจะหยุดให้ข้อมูลแผนการบินของเครื่องบินที่จะบินผ่านเขตพื้นที่จัดตั้งใหม่ของจีนตั้งแต่วันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ