เกาหลีใต้และจีนเปิดฉากเจรจาเรื่องการทับซ้อนของพื้นที่ป้องกันภัยทางอากาศ

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 28, 2013 10:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้เผย เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้ และจีน เริ่มเปิดการเจรจาประเด็นพื้นที่ทับซ้อนในเขตป้องกันภัยทางอากาศแบบทวิภาคีครั้งที่ 3 เพื่อคลี่คลายปัญหาซึ่งเป็นที่ถกเถียงกันในเรื่องที่จีนกำหนดเขตพิสูจน์ป้องกันภัยทางอากาศขึ้นมาใหม่ และอยู่เหนือบริเวณทะเลจีนตะวันออก โดยเขตพื้นที่ดังกล่าวคาบเกี่ยวกับพื้นที่ของเกาหลีใต้ และญี่ปุ่นด้วยเช่นกัน

การเจรจาระหว่างเบค ซึง จู รองรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ และหวัง กวนซง รองประธานกองเสนาธิการประจำกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน เกิดขึ้นหลังจากที่จีนได้ประกาศกำหนดเขตป้องกันภัยทางอากาศขึ้นมาใหม่ ซึ่งครอบคลุมพื้นที่เหนือหมู่เกาะที่เป็นข้อพิพาทระหว่างจีนกับญี่ปุ่น

เกาหลีใต้ยืนกรานว่าไม่สามารถยอมรับเขตที่กำหนดขึ้นใหม่ของจีนได้ โดยให้เหตุผลว่า เขตดังกล่าวรุกล้ำพื้นที่ทางอากาศฝั่งตะวันตกของเกาะเจจูเป็นวงกว้าง 20 กม. ยาว 115 กม. ซึ่งขณะนี้พื้นที่ดังกล่าวอยู่ภายใต้การดูแล และควบคุมโดยเกาหลีใต้ ยิ่งไปกว่านั้น พื้นที่ดังกล่าวยังอยู่เหนือศูนย์วิจัยมหาสมุทรไอเอโดอีกด้วย

ไอเอโด รู้จักกันทั่วโลกว่าเป็นเกาะหิน และในจีนก็เป็นที่รู้จักในชื่อซูหยัน เป็นเกาะที่โผล่พ้นขึ้นมาจากน้ำ ซึ่งทั้งเกาหลีใต้ และจีนต่างอ้างว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นเขตเศรษฐกิจเฉพาะของตนเอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ