"โอบามา" ประกาศยกเครื่องนโยบายสอดแนม ขณะอียูขานรับ

ข่าวการเมือง Saturday January 18, 2014 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ประกาศปฏิรูปนโยบายสอดแนมของสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติ (เอ็นเอสเอ) ซึ่งรวมถึงการดักฟังโทรศัพท์ผู้นำต่างชาติที่เป็นพันธมิตรของสหรัฐ และบันทึกทางโทรศัพท์ของพลเรือนชาวอเมริกัน

ความเคลื่อนไหวในครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่กรณีอื้อฉาวเรื่องภารกิจสอดแนมและดักฟังโทรศัพท์ผู้นำต่างชาติที่เป็นพันธมิตรสำคัญของสหรัฐอย่างนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ถูกเปิดโปงโดยนายเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน อดีตพนักงานของสำนักข่าวกรองกลาง (ซีไอเอ) เมื่อเจ็ดเดือนก่อน

ปธน.โอบามากล่าวในการแถลงทางโทรทัศน์ว่า หากไม่เป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ สหรัฐจะไม่ติดตามตรวจสอบการสื่อสารของเหล่าผู้นำของชาติพันธมิตร โดยปธน.โอบามาได้ขอให้บรรดาผู้นำชาติพันธมิตรเชื่อมั่นว่า สหรัฐกำลังปฏิบัติต่อพวกเขาในฐานะหุ้นส่วนที่แท้จริง

เขากล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐจะทำงานอย่างหนักในการรักษาความไว้วางใจและความร่วมมือในหมู่ประชาชนและผู้นำทั่วโลก ด้วยการทำให้ความมั่นคงและความเป็นส่วนตัวในสหรัฐมีความสมดุลกัน

ด้านคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) ซึ่งเป็นฝ่ายบริหารหรือฝ่ายบริการสาธารณะของสหภาพยุโรป (อียู) ได้ออกแถลงการณ์ตอบรับถ้อยแถลงของผู้นำสหรัฐ โดยระบุว่าคำพูดและการกระทำของปธน.โอบามาแสดงให้เห็นว่า สหรัฐรับฟังความกังวลของอียู รวมถึงประชาชนชาวยุโรปจำนวนมาก และการหารือข้ามทวีปอย่างเข้มข้นระหว่างสองฝ่ายในประเด็นเหล่านี้เป็นเรื่องที่จริงแท้และกำลังจะเริ่มก่อให้เกิดผลลัพธ์ต่างๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ