"ปูติน"เลี่ยงวิจารณ์ญี่ปุ่นในการสัมภาษณ์สื่อต่างประเทศ

ข่าวการเมือง Monday January 20, 2014 16:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายการไชน่า เซ็นทรัล เทเลวิชั่น (CCTV) เผยวลาดิเมียร์ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียระงับการวิพากษ์วิจารณ์ญี่ปุ่น กรณีที่นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเดินทางเยือนศาลเจ้ายาซูคุนิที่มีความเกี่ยวข้องกับความขัดแย้งในสงครามเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งเป็นเหตุทำให้ประเทศเพื่อนบ้านของญี่ปุ่นในเอเชียเกิดความขุ่นเคือง

ผู้นำรัสเซียกล่าวถึงการที่นายอาเบะเดินทางเยือนศาลเจ้ายาซูคุนิ ซึ่งเป็นศาลเจ้าในลัทธิชินโตที่สร้างขึ้นเพื่อเป็นเกียรติให้แก่ผู้เสียชีวิตในสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยรายการ CCTV ได้สอบถามนายปูตินในเรื่อง "ประเทศ และกองทัพต่างๆทั่วโลกที่พยายามจะบิดเบือนข้อเท็จจริงเกี่ยวกับสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยปฏิเสธผลการทำสงคราม และความเป็นไปต่างๆที่สร้างขึ้นบนพื้นฐานผลการทำสงครามดังกล่าว"

นายปูติน ระบุว่า "ผมอยากจะบอกว่า ผลพวงของสงครามโลกครั้งที่ 2 นั้นไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ และถูกจารึกไว้ในเอกสารด้านกฏหมายระดับนานาชาติจำนวนมาก เราจะใช้ข้อตกลงเหล่านี้ต่อไป"

"อย่างไรก็ตาม เรายังจะพยายามอย่างมากเพื่อพัฒนาความสัมพันธ์อันดีกับประเทศเพื่อนบ้านทั่วโลก และดำเนินงานร่วมกันเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงระดับโลก" คำกล่าวของนายปูตินนั้นสะท้อนถึงความปรารถนาที่จะเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซีย และญี่ปุ่น

บันทึกการให้สัมภาษณ์ฉบับเต็มของนายปูตินที่แถลงต่อสื่อระดับนานาชาติ จัดขึ้นในเมืองโซชิ ก่อนที่รัฐบาลรัสเซียจะประกาศเรื่องการแข่งขันโอลิมปิกในวันอาทิตย์ CCTV สอบถามความคิดเห็นของนายปูตินในประเด็นทางประวัติศาสตร์ และการแข่งขันโอลิมที่เมืองโซชิด้วยเช่นกัน

เมื่อเดือนที่แล้ว นายอเล็กซานเดอร์ ลูคาชีวิซ โฆษกประจำกระทรวงต่างประเทศของรัสเซียได้กล่าวแสดงความเสียใจเกี่ยวกับการเดินทางเยือนศาลเจ้ายาซูคุนิเมื่อวันที่ 26 ธันวาคมของนายอาเบะว่า กองทัพบางส่วนในญี่ปุ่นให้คุณค่าของผลของสงครามโลกครั้งที่ 2 แตกต่างไปจากที่นานาชาติเข้าใจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ