แกลลัพชี้คะแนนความนิยม"โอบามา"ระหว่างเดโมแครต-รีพับลีกันต่างกันสุดขั้ว

ข่าวการเมือง Friday January 24, 2014 14:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจของแกลลัพระบุว่า คะแนนความนิยมที่มีต่อประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐในกลุ่มสมาชิกพรรคเดโมแครตและรีพับลีกันมีความแตกต่างกันอย่างมาก โดยปธน.โอบามามีแนวโน้มว่า จะเป็นประธานาธิบดีที่มีคะแนนนิยมต่างขั้วมากที่สุดในบรรดาประธานาธิบดีคนใดๆในประวัติศาสตร์สหรัฐ

คะแนนความนิยมในโอบามาจากพรรเดโมแครตอยู่ที่ 82% ขณะที่คะแนนความนิยมที่ได้จากพรรครีพับลีกันมีเพียง 11% เท่านั้น ทำให้สัดส่วนต่างกัน 71%

ทั้งนี้ ส่วนต่างดังกล่าวลดลงจากระดับ 76% ในปีที่โอบามาได้รับเลือกตั้งให้กลับเข้ามาดำรงตำแหน่งอีกครั้ง แต่ถือว่ายังคงสะท้อนให้เห็นถึงระดับการแบ่งขั้วทางการเมืองในระดับสูงในแง่คะแนนความนิยมในผลงานของประธานาธิบดีในสมัยที่โอบามายังอยู่ในวาระการดำรงตำแหน่ง

แกลลัพระบุว่า ปีที่ 5 ของวาระการทำหน้าที่ประธานาธิบดีของโอบามาถือเป็นปีที่คะแนนความนิยมต่างขั้วมากที่สุดในอันดับ 4 ของประวัติรบันทึกของแกลลัพ ซึ่งย้อนไปตั้งแต่สมัยประธานาธิบดีของดไวต์ ไอเซนฮาวร์ ขณะเดียวกัน ในช่วงที่โอบามาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีทั้ง 5 ปีนั้น ก็ติดอยู่ใน 10 อันดับปีที่คะแนนความนิยมต่างขั้วมากที่สุด

โอบามามีแนวโน้มว่า จะติดอันดับประธานาธิบดีที่มีคะแนนความนิยมที่แตกต่างกันมากที่สุดในบรรดาประธานาธิบดีคนใดๆ โดยส่วนต่างคะแนนความนิยมในการเป็นประธานาธิบดีของโอบามาเฉลี่ยอยู่ที่ 69% สูงกว่าจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช ประธานาธิบดีคนก่อน 8% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ