อิหร่าน-ชาติมหาอำนาจเล็งหารือนิวเคลียร์อีกครั้งที่นิวยอร์กในเดือนนี้

ข่าวการเมือง Monday January 27, 2014 23:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าว IRNA ของทางการอิหร่านรายงานในวันนี้ว่า อิหร่านและกลุ่มประเทศมหาอำนาจของโลกจะหารือกันอีกครั้งว่าด้วยประเด็นนิวเคลียร์ในนิวยอร์กในปลายเดือนนี้

“การเจรจาระหว่างอิหร่านและกลุ่ม P5-1 จะจัดขึ้นที่นิวยอร์กในปลายเดือนนี้ ซึ่งมีวัตถุประสงค์ที่จะบรรลุข้อตกลงขั้นสุดท้าย" IRNA อ้างคำกล่าวของแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับทีมเจรจา

“การหารือที่จะมีขึ้นในนิวยอร์กดังกล่าว จะมีนายจาวาด ซาริฟ รมว.ต่างประเทศอิหร่าน, นางแคเธอรีน แอชตัน ผู้อำนวยการนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป และคณะผู้แทนของกลุ่ม P5+1 เข้าร่วมด้วย" แหล่งข่าวกล่าว

แหล่งข่าวกล่าวเสริมว่า การหารือดังกล่าวจะพยายามตัดสินใจเกี่ยวกับวาระของการหารือ เพื่อเจาะจงระดับของการเจรจา และเพื่อพูดคุยกันถึงกลไกในการบรรลุข้อตกลงขั้นสุดท้าย

เมื่อวันที่ 20 ม.ค.ที่ผ่านมา อิหร่านและกลุ่ม P5+1 ซึ่งประกอบไปด้วยสหรัฐ รัสเซีย จีน ฝรั่งเศส อังกฤษ และเยอรมนี ได้เริ่มดำเนินการขั้นแรกของข้อตกลงชั่วคราวเจนีวา ที่บรรลุข้อตกลงกันเมื่อวันที่ 24 พ.ย.2556

ทั้งนี้ อิหร่านได้ระงับการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียม 20% ณ วันที่ 20 ม.ค. และเริ่มกระบวนการเพื่อทำให้สต็อกแร่ยูเรเนียมที่มีการเสริมสมรรถนะแล้ว 20% นั้น มีสภาพที่เป็นกลาง โดยเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงชั่วคราวดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ