สภาผู้แทนราษฎรอิตาลีมีมติรับรองรัฐบาลของนาย "มัตเตโอ เรนซี"

ข่าวการเมือง Wednesday February 26, 2014 09:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาผู้แทนราษฎรอิตาลีมีมติไว้วางใจรัฐบาลชุดใหม่ซึ่งนำโดยนายกรัฐมนตรีมัตเตโอ เรนซี ภายหลังวุฒิสภาลงมติเห็นชอบก่อนหน้านั้นไม่กี่ชั่วโมง

สำหรับรัฐบาลผสมชุดใหม่ ซึ่งประกอบด้วยรัฐมนตรี 16 คน ที่ส่วนใหญ่มาจากพรรคการเมืองเอียงซ้ายนั้น ได้รับคะแนนไว้วางใจจากสภาผู้แทนด้วยคะแนน 378 ต่อ 220 เสียง และมีผู้งดออกเสียง 1 ราย

นายเรนซีได้ให้คำมั่นสัญญาว่า ทั้งเขาและคณะจะดำเนินการเพื่อให้เกิดการปฏิรูปโดย"ทันที" และ "ทำอย่างเต็มความสามารถ" เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจอิตาลีที่ติดอยู่ในสภาวะถดถอย โดยเขากล่าวว่าหากอิตาลีสูญเสียความท้าทายนี้ ก็ถือว่าเป็นความผิดของเขาเอง "โดยสิ้นเชิง"

สำหรับพรรคเดโมเครติค ปาร์ตี (PD) ของนายเรนซี ซึ่งเป็นพรรคเอียงซ้ายที่มีสัดส่วนมากที่สุดในรัฐสภานั้น จัดตั้งพรรครัฐบาลผสมรวมกับพรรคนิว เซ็นเตอร์ ไรท์ (NCD) ซึ่งนำโดยนายแองเจลิโน อัลฟาโน รัฐมนตรีมหาดไทยอิตาลี ซึ่งเคยอยู่ฝั่งเดียวกับนายซิลวิโอ เบลุสโคนี อดีตนายกรัฐมนตรีอิตาลี 3 สมัย

ในส่วนของพรรคฝ่ายค้าน รวมถึงพรรคฟอร์ซา อิตาเลีย (FI) ซึ่งเป็นพรรคเอียงขวาของนายเบลุสโคนี ได้วิพากษ์วิจารณ์ว่า รัฐบาลเรนซีได้รับการสนับสนุนด้วยพันธมิตรที่ขาดเสถียรภาพกลุ่มเดียวกับรัฐบาลก่อนหน้านี้ของอดีตนายรัฐมนตรีเอ็นริโก เลตตา ผู้ซึ่งไม่สามารถเดินหน้าความเปลี่ยนแปลงได้ตามสัญญา

ทั้งนี้ อิตาลีได้เปลี่ยนนายกรัฐมนตรีไปแล้ว 4 คนภายในระยะเวลา 4 ปี ขณะที่อิตาลีพยายามอย่างหนักเพื่อยุติภาวะถดถอยที่ยาวนานที่สุดในรอบ 40 ปี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ