สหรัฐ-ยุโรปเรียกร้องให้รัสเซียและยูเครนหันหน้าเปิดการเจรจา

ข่าวการเมือง Monday March 3, 2014 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า บรรดาผู้นำจากสหรัฐ อังกฤษ โปแลนด์และเยอรมนีได้ออกมาแสดง "ความวิตกอย่างมาก" ต่อการกระทำจากฝ่ายรัสเซียที่ "ฝ่าฝืนอย่างเห็นได้ชัด" ต่ออำนาจอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนยูเครน และเรียกร้องให้มีการเจรจาระหว่างทั้งสองประเทศทันที

บารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้หารือถึงสถานการณ์ในยูเครนทางโทรศัพท์ร่วมกับนายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เช่นเดียวกับนายบรอนิสลาฟ คอมอรอฟสกี ประธานาธิบดีโปแลนด์ และนางแองเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี

"บรรดาผู้นำได้แสดงความวิตกเป็นอย่างมากต่อการกระทำของรัสเซีย อันเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนอย่างเห็นได้ชัดต่ออำนาจอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนยูเครน ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายระหว่างประเทศ อีกทั้งเป็นภัยคุกคามต่อสันติภาพและความมั่นคงระหว่างประเทศ" ทำเนียบขาวรายงาน "บรรดาผู้นำต่างเรียกร้องให้ยูเครนและรัสเซียเปิดการเจรจาหารือทันที โดยนานาชาติพร้อมยื่นมือให้ความช่วยเหลือตามความเหมาะสม"

ปธน.โอบามาได้ส่งนายจอห์น แคร์รี่ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ไปยังกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครนในวันอังคารนี้

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ได้รับการอนุมัติจากสภารัสเซีย เพื่อส่งกำลังทหารเข้าไปในยูเครนในการปกป้องผลประโยชน์ของประเทศ

ระหว่างการพูดคุยทางโทรศัพท์เมื่อวานนี้ร่วมกับนายโอบามา ปธน.ปูตินชี้ว่า รัสเซียมีสิทธิในการปกป้องผลประโยชน์ของประเทศและชาวรัสเซียที่อาศัยอยู่ในยูเครน หากเหตุความรุนแรงได้ขยายตัวในภูมิภาคตะวันออกของยูเครน และเขตปกครองตนเองไครเมียทางตอนใต้ของยูเครน

สำนักข่าว Interfax รายงานคำพูดของนายปูตินโดยชี้ถึง "ภัยคุกคามแท้จริง" ต่อชีวิตและสุขภาพและประชาชนรัสเซียและผู้ที่พูดภาษารัสเซียซึ่งอาศัยอยู่ในยูเครน โดยนายปูตินเผยว่าเขาจะใช้กำลังทหารหากเกิด "การปลุกปั่นหรือภัยอาชญากรรมจากฝ่าย ultra-nationalistic ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานต่างๆในยูเครน" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ