อังกฤษเตรียมจัดการประชุมหารือประเด็นคว่ำบาตรรัสเซียในวิกฤตยูเครน

ข่าวการเมือง Tuesday March 11, 2014 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อังกฤษเตรียมจัดการประชุมระดับนานาชาติในวันนี้ เพื่อหารือประเด็นความเป็นไปได้ในการคว่ำบาตรชาวรัสเซียในบัญชีรายชื่อ ท่ามกลางแรงกดดันที่เพิ่มขึ้นจากประเทศตะวันตกที่เรียกร้องให้รัสเซียถอนทหารออกจากไครเมีย

นายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอนของอังกฤษประกาศว่า อังกฤษอยู่ระหว่างพิจารณาคว่ำบาตรบัญชีรายชื่อชาวรัสเซีย หากรัสเซียไม่จัดตั้งกลุ่มเพื่อติดต่อและเริ่มเจรจากับยูเครน

คำประกาศดังกล่าวมีขึ้นหลังจากนายเซอร์ไก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย กล่าวว่า รัสเซียยังยินดีจะหารือกับคณะบริหารชุดปัจจุบันของยูเครน และได้ร่างข้อเสนอต่างๆเพื่อแก้ไขวิกฤตยูเครนภายในกรอบของกฎหมาย

นายคาเมรอนกล่าวกับรัฐสภาอังกฤษว่า “การคว่ำบาตรครั้งนี้จะรวมถึงการอายัดทรัพย์สินและระงับการเดินทาง"

นายคาเมรอนเสริมว่า “เรากำลังทำงานอย่างใกล้ชิดกับอเมริกา ยุโรป และพันธมิตรทั่วโลก เพื่อจัดเตรียมรายชื่อ และการคว่ำบาตรครั้งนี้จะเป็นประเด็นสำคัญในการประชุมที่ลอนดอน ร่วมกับพันธมิตรหลักจากทั่วโลก"

นายคาเมรอนกล่าวว่า มาตรการคว่ำบาตรอาจมีขึ้นในช่วงเวลาไม่กี่วัน ซึ่งขึ้นอยู่กับว่ารัสเซียจะจัดตั้งกลุ่มเพื่อติดต่อและเริ่มเจรจากับยูเครนหรือไม่

การขู่ที่จะใช้มาตรการคว่ำบาตรดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของการตอบโต้จากอังกฤษต่อวิกฤตการณ์ในไครเมีย ซึ่งเป็นเขตปกครองตนเองของยูเครน โดยไครเมียมีกำหนดจะจัดทำประชามติเรื่องการแบ่งแยกดินแดนในวันอาทิตย์นี้

รัสเซียเปิดเผยว่า จะเคารพการตัดสินใจ “ครั้งประวัติศาสตร์" ของชาวไครเมีย ขณะที่ชาติตะวันตกกำลังตั้งคำถามถึงความชอบด้วยกฎหมายในการลงประชามติครั้งนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ