ผู้นำกลุ่ม G7 เตรียมร่วมหารือสถานการณ์ยูเครนสัปดาห์หน้า

ข่าวการเมือง Wednesday March 19, 2014 10:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวระบุว่า บรรดาผู้นำในกลุ่ม G7 จะจัดประชุมร่วมกัน เพื่อหารือเรื่องสถานการณ์ในยูเครน พร้อมกับการประชุมสุดยอดว่าด้วยความมั่นคงทางนิวเคลียร์ ซึ่งจะจัดขึ้นในประเทศเนเธอร์แลนด์ สัปดาห์หน้า

เคทลิน เฮย์เดน โฆษกหญิงประจำสภาความมั่นคงแห่งชาติเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐได้เชิญผู้นำจากอังกฤษ แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี และญี่ปุ่น รวมถึงสหภาพยุโรปเพื่อเข้าร่วมประชุมในกรุงเฮก

เธอระบุว่า "การประชุมดังกล่าวจะมุ่งประเด็นไปที่สถานการณ์ในยูเครน และวิธีการที่กลุ่ม G7 จะใช้รับมือ และสนับสนุนยูเครนต่อไป"

สหรัฐ และสหภาพยุโรปใช้มาตรการลงโทษ เพื่อต่อต้านรัสเซียไม่ให้เข้ามาข้องเกี่ยวกับสถานการณ์ในยูเครน ขณะที่ไครเมียได้ประกาศแยกตัวออกจากยูเครนผ่านการลงประชามติภายหลังจากที่รัสเซียส่งกองกำลังทหารเข้าสู่ไครเมีย

ทั้งนี้ นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย จะไม่เข้าร่วมการประชุมสุดยอดว่าด้วยความมั่นคงทางนิวเคลียร์ ซึ่งจัดขึ้นทุกๆ 2 ปี

นายปูตินอาจจะเป็นผู้นำรัสเซียรายแรกที่ไม่เข้าร่วมการประชุมสุดยอดว่าด้วยความมั่นคงทางนิวเคลียร์นับตั้งแต่ที่การประชุมดังกล่าวก่อตั้งขึ้นในปี 2553 โดยมีนายบารัค โอบามาเป็นผู้ริเริ่ม มีเพียงนายดมิทรี เมดเวเดฟ อดีตประธานาธิบดีรัสเซีย ที่เคยเข้าร่วมการประชุมดังกล่าวในปี 2553 และ 2555

การประชุมสุดยอดว่าด้วยความมั่นคงทางนิวเคลียร์ 2 ครั้งที่ผ่านมามีผู้เข้าร่วมกว่า 50 ประเทศ เพื่อสร้างระบบการจัดการวัสดุนิวเคลียร์ทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ