สหรัฐขยายมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียให้ครอบคลุมถึงธนาคาร,เจ้าหน้าที่รัฐบาล

ข่าวการเมือง Friday March 21, 2014 10:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐขยายขอบเขตการคว่ำบาตรรัสเซีย กรณีการผนวกไครเมีย โดยการคว่ำบาตรขยายครอบคลุมธนาคารสำคัญและเจ้าหน้าที่รัฐบาล ซึ่งรวมถึงหัวหน้าสำนักงานประธานาธิบดีรัสเซีย

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐได้เตือนถึงมาตรการลงโทษ ซึ่งมีเป้าหมายที่หลายภาคส่วนสำคัญในเศรษฐกิจรัสเซีย ขณะที่รัสเซียก็ใช้มาตรการตอบโต้เช่นกัน ด้วยการห้ามการเดินทางของเจ้าหน้าที่คนสำคัญของสหรัฐ ได้แก่ วุฒิสมาชิกจอห์น แมคเคน

ที่ทำเนียบขาว ปธน.โอบามาได้ประกาศอายัดทรัพย์สินของบุคคล 20 ราย ซึ่งรวมถึงเจ้าหน้าที่รัฐบาล “เรากำลังดำเนินตามขั้นตอนเหล่านี้ เนื่องจากเป็นส่วนหนึ่งในการตอบโต้ของเรา ต่อสิ่งที่รัสเซียได้ทำในไครเมีย"

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ปธน.สหรัฐประกาศคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่รัสเซีย 11 ราย ซึ่งรวมถึงรองนายกรัฐมนตรีดีมิทรี โรโกซิน แต่รัสเซียก็ประกาศแผนการผนวกไครเมีย ที่อยู่ทางใต้ของยูเครน ในวันถัดมา

บุคคลที่สหรัฐคว่ำบาตรล่าสุด ประกอบด้วย นายเซอร์ไก อิวานอฟ หัวหน้าสำนักงานประธานาธิบดี และเซอร์เก นาริชคิน ประธานสภาดูมา ซึ่งเป็นสภาล่างของรัสเซีย

มาตรฐานลงโทษดังกล่าวยังครอบคลุมไปถึงธนาคารรอสสิยา ในเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ซึ่งเป็นธนาคารที่เจ้าหน้าที่รัสเซียใช้บริการ รวมถึงเจ้าหน้าที่โดนคว่ำบาตรครั้งนี้ด้วย

ปธน.โอบามากล่าวว่า เขาได้ลงนามในคำสั่งฝ่ายบริหาร ซึ่งจะทำให้สามารถใช้มาตรการคว่ำบาตรกับ “หลายภาคส่วนสำคัญ" ของเศรษฐกิจรัสเซีย ขณะที่เจ้าหน้าที่รัฐบาลของสหรัฐรายหนึ่งกล่าวว่า ปธน.โอบามาได้กล่าวถึงภาคส่วนดังกล่าว เช่น การบริการทางการเงิน พลังงาน โลหะและการทำเหมืองแร่

สำนักข่าวอินเทอร์แฟ็กรายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศของรัสเซียประกาศเมื่อวานนี้ว่า รัสเซียได้ใช้มาตรการคว่ำบาตรกับเจ้าหน้าที่สหรัฐ 9 ราย ด้วยการระงับหนังสือเดินทางเข้ารัสเซียและอายัดทรัพย์สิน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ