เยอรมนีเผยผู้สังเกตการณ์ชาวเยอรมัน 4 คนถูกกักตัวในพื้นที่ตะวันออกของยูเครน

ข่าวการเมือง Saturday April 26, 2014 14:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอูซูลา วอน เดอ เลเยน รัฐมนตรีกลาโหมเยอรมนีเปิดเผยวานนี้ว่า ผู้สังเกตการณ์ทางการทหารจากต่างประเทศ ซึ่งมีรายงานว่าถูกกักตัวในบริเวณตะวันออกของยูเครนนั้น ในจำนวนนั้นเป็นชาวเยอรมนี 4 คน

ก่อนหน้านั้นในวันเดียวกันนี้ กระทรวงต่างประเทศยูเครนเปิดเผยว่า ยูเครนได้ไม่สามารถติดต่อกับคณะปฏิบัติภารกิจทางทหารขององค์การความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป (OSCE) ที่ส่งไปยังเขตโดเนตสก์ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกของประเทศ

โฆษกกระทรวงต่างประเทศของยูเครนระบุว่า ข้อมูลเบื้องต้นบ่งชี้ว่า คณะผู้สังเกตการณ์ OSCE อาจถูกลักพาตัวโดยกลุ่มเคลื่อนไหวที่ฝักใฝ่รัสเซียซึ่งได้ยึดอำนาจเมืองต่างๆในเขตโดเนตสก์ รัฐมนตรีกลาโหมเยอรมนีระบุว่า กระทรวงต่างประเทศเยอรมนีได้จัดตั้งคณะทำงานควบคุมวิกฤต และรัฐบาลเยอรมนีจะใช้ช่องทางการทูตทุกช่องทางเพื่อติดต่อกับบุคคลผู้สูญหายให้ได้อีกครั้ง

ผู้นำของกลุ่มเคลื่อนไหวที่ฝักใฝ่รัสเซียรายหนึ่งในเมืองสโลเวียนสก์เปิดเผยกับหนังสือพิมพ์ Bild วานนี้ว่า กลุ่มเคลื่อนไหวได้ยึดรถบัสของผู้สังเกตกรณ์ OSCE ในเมืองทางตะวันออกของยูเครน รวมทั้งทหารยูเครน 5 นายที่ถูกล่าวหาว่าสอดแนมกลุ่มเคลื่อนไหว

"พวกนั้นไม่ใช่ตัวประกันแต่เป็นเชลยสงคราม"ผู้นำกลุ่มเคลื่อนไหวกล่าว

OSCE ระบุว่า ผู้สังเกตการณ์ทางทหารมาจาก 5 ประเทศยุโรป โดยมาจากเยอรมนี 3 คน และจากสาธารณเช็ก เดนมาร์ก โปแลนด์ และสวีเดนประเทศละ 1 คน โดยคณะผู้สังเกตการณ์ถูกส่งไปยังยูเครนในเดือนที่แล้วเพื่อจับตาสถานการณ์ทางการเมืองและความมั่นคงในประเทศ ภายหลังเกิดการประท้วงของกลุ่มฝักใฝ่รัสเซียในพื้นที่ตะออกของยูเครน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ