ญี่ปุ่นคาดหวังการประชุม APEC หวังกระชับความสัมพันธ์กับจีน

ข่าวการเมือง Monday April 28, 2014 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโยอิชิ มาสึโซเอะ ผู้ว่าฯโตเกียว เปิดเผยว่า นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เล็งเห็นความสำคัญของการประชุมกลุ่มประเทศแถบมหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งจะจัดขึ้นในปีนี้ ณ กรุงปักกิ่ง เพื่อกระชับความสัมพันธ์อันตึงเครียดระหว่างญี่ปุ่น-จีนให้แน่นแฟ้นกว่าเดิม

ผู้ว่าฯมาสึโซเอะ ซึ่งได้เดินทางเยือนกรุงปักกิ่งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้กล่าวกับสื่อมวลชนหลังจากที่ได้เข้าพบนายกอาเบะว่า "ผมได้เรียนให้ท่านนายกทราบว่า เราควรพิจารณาการประชุม APEC ในฐานะเป้าหมายที่อาจเกิดขึ้นได้อย่างหนึ่ง" โดยเขาได้อ้างถึงการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก ครั้งที่ 21

ผู้ว่าฯมาสึโซเอะ ซึ่งได้เดินทางไปยังสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อกล่าวสรุปความคืบหน้าในการเดินทางเยือนจีนเป็นระยะเวลาสามวันต่อนายกอาเบะ ที่ผู้ว่าฯได้ร่วมหารือกับรองนายกรัฐมนตรีของจีน โดยนายกอาเบะเห็นชอบกับแนวคิดของเขา

จีนจะเป็นเจ้าภาพการประชุม APEC ระดับรัฐมนตรีและคณะทำงานประจำปีนี้ ก่อนการประชุมระดับผู้นำในเดือนพ.ย. ซึ่งคาดว่าจะเปิดโอกาสอันดีแก่ญี่ปุ่นและจีน เพื่อหารือต่อแนวทางคลายความตึงเครียดระดับทวิภาคี ในประเด็นทางอาณาเขตและประวัติศาสตร์ ระหว่างการประชุมดังกล่าว

นอกจากนี้ ผู้ว่าฯมาสึโซเอะยังเผยว่า นายกอาเบะได้กล่าวว่าทางญี่ปุ่น "จะเดินหน้าความพยายามเพื่อกระชับความสัมพันธ์" กับจีน

ทั้งนี้ นายกอาเบะไม่สามารถจัดการประชุมร่วมกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน นับตั้งแต่ที่ปธน.สีได้เข้ามาดำรงตำแหน่งเมื่อเดือนมี.ค. 2556 หลังจากที่จีนได้ต่อต้านการถือครองหมู่เกาะเซ็งกะกุของญี่ปุ่นทางทะเลจีนตะวันออก หรือที่ชาวจีนรู้จักกันในชื่อหมู่เกาะเตียวหยู อีกทั้งก่อนหน้านี้ในเดือนธ.ค.นายกอาเบะได้เดินทางเยือนศาลเจ้ายะซุกุนิในกรุงโตเกียว ซึ่งเป็นสถานที่สักการะดวงวิญญาณชาวญี่ปุ่นที่เสียชีวิตในสงครามอีกด้วย สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ