"โอบามา"ขู่ขยายการคว่ำบาตรรัสเซีย หากยังไม่ยุติสร้างความแตกแยกในยูเครน

ข่าวการเมือง Saturday May 3, 2014 16:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดี บารัค โอบามา ของสหรัฐ กล่าวในวันศุกร์ว่า สหรัฐและเยอรมนีเตรียมพร้อมที่จะใช้มาตรคว่ำบาตรต่อรัสเซียในวงกว้างขึ้น หากรัสเซียยังคงเดินหน้าสร้างความแตกแยกในยูเครน

"เราไม่มีทางเลือก นอกจากจะเดินหน้าด้วยมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมที่รุนแรงขึ้น" หากรัสเซียขัดขวางการเลือกตั้งประธานาธิบดีของยูเครนซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 25 พ.ค.นี้ โดยโอบามากล่าวถึงเรื่องดังกล่าวในระหว่างการแถลงข่าวที่ทำเนียบขาว ร่วมกับนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีซึ่งอยู่ระหว่างการเยือนสหรัฐ

"เราเชื่อมั่นว่า เรามีชุดมาตรการที่จะส่งผลกระทบเพิ่มเติมต่อเศรษฐกิจและการขยายตัวของรัสเซีย" โอบามากล่าว พร้อมกับเสริมว่า มาตรการคว่ำบาตรอาจพุ่งเป้าไปที่ภาคพลังงาน อาวุธ และภาคการเงินของรัสเซีย

ด้านผู้นำเยอรมันกล่าวว่า สหภาพยุโรป (อียู) เตรียมพร้อมที่จะใช้มาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่ต่อรัสเซียในวงกว้างเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยเน้นย้ำกว่าการคว่ำบาตรต่อรัสเซียแสดงให้เห็นว่า "เราจริงจังในหลักการของเรา"

ผู้นำทั้งสองได้พบปะหารือกันในกรุงวอชิงตัน ในขณะที่ยูเครนได้เปิดปฏิบัติการครั้งใหญ่เพื่อปราบปรามกลุ่มติดอาวุธที่เข้ายึดที่ทำการของรัฐบาลทั่วภาคตะวันออกของยูเครน โดยรัสเซียได้วิจารณ์ปฏิบัติการดังกล่าวอย่างรุนแรง ระบุการกระทำเช่นนี้อาจจะทำลายความหวังทั้งหมดสำหรับความอยู่รอดของข้อตกลงที่สหรัฐ อียู รัสเซีย และยูเครนได้บรรลุร่วมกันที่เจนีวาในเดือนที่แล้ว

โอบามาระบุว่า "เราต้องการแก้ปัญหานี้ด้วยวิธีทางการทูตมากกว่า" และกล่าวต่อไปว่า "เราหวังว่าจะไม่ต้องใช้มาตรการคว่ำบาตร"

ผู้นำสหรัฐกล่าวว่า การคว่ำบาตรไม่ได้มีเป้าหมายเพื่อลงโทษชาวรัสเซีย แต่เพื่อยับยั้งประธานาธิบดีรัสเซียจากแนวทางที่เขากำลังดำเนินอยู่ในเวลานี้ ขณะที่นายกรัฐมนตรีเยอรมนีกล่าวว่า เธอเห็นด้วยกับโอบามาว่า มาตรการคว่ำบาตรไม่ใช่บทสรุป

ทั้งสหรัฐและอียูได้ประกาศมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่อเจ้าหน้าที่และบริษัทของรัสเซียเพิ่มเติมเมื่อวันจันทร์ ซึ่งเป็นการแสดงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันท่ามกลางสถานการณ์ที่เลวร้ายลงในยูเครน แต่เจ้าหน้าที่ยุโรปบางรายแสดงความหวั่นวิตกว่า การคว่ำบาตรรัสเซียอาจก่อให้เกิดผลในทางตรงกันข้าม เพราะยุโรปต้องพึ่งพาพลังงานจากรัสเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ