"ปูติน" เผยรัสเซียถอนกองกำลังทหารออกจากชายแดนยูเครนแล้ว

ข่าวการเมือง Thursday May 8, 2014 09:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ได้เปิดเผยระหว่างการประชุมร่วมกับนายดีดีเย บูร์คฮัลเทอร์ ประธานาธิบดีสมาพันธรัฐสวิส ณ กรุงมอสโควว่า รัฐบาลรัสเซียได้สั่งถอนกองกำลังทหารออกจากชายแดนยูเครนแล้ว

ปธน.ปูตินได้กล่าวระหว่างการหารือกับปธน.บูร์คฮัลเทอร์ ซึ่งควบตำแหน่งประธานองค์การเพื่อความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป (OSCE) ว่า "เราได้สั่งถอนกองกำลังออกแล้ว ขณะนี้ไม่มีกำลังทหารอยู่บนบริเวณชายแดนยูเครน แต่จะประจำการอยู่ที่ฐานทัพและสถานที่ฝึกซ้อม"

อย่างไรก็ตาม นายปูตินไม่ได้ลงรายละเอียดว่าสถานที่ดังกล่าวอยู่ใกล้ยูเครนหรือไม่

หลังจากที่นายปูตินชี้ว่ารัฐบาลยูเครนนั้นเป็นต้นเหตุที่ทำให้วิกฤติยูเครนบานปลาย เขาได้ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลยูเครนหยุด "มาตรการลงโทษ" ในพื้นที่ตอนใต้และตะวันออกของยูเครนโดยทันที

นอกจากนี้ เขายังเรียกร้องให้มีการเลื่อนการลงประชามติแยกเป็นเอกราช ซึ่งมีกำหนดการในวันอาทิตย์ที่ 11 พ.ค. "เพื่อสร้างเงื่อนไขที่จำเป็นต่อการเจรจา" ร่วมกับยูเครน

ปธน.ปูตินระบุว่า เขาให้การสนับสนุนข้อเสนอของนางแองเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี เพื่อเปิดการประชุมโต๊ะกลมระหว่างรัฐบาลยูเครนและพื้นที่ฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ที่กำลังก่อสถานการณ์วุ่นวาย "โดยตรง เท่าเทียม และนำไปสู่ความก้าวหน้า"

เขาเสริมว่า การยุติความรุนแรงที่ดำเนินการจากฝั่งทหารและกลุ่มกองกำลังติดอาวุธหัวรุนแรง นับว่าเป็นสัญญาณอันดีที่นำไปสู่การเจรจา

เขายังชี้ว่า การเลือกตั้งประธานาธิบดียูเครนคนใหม่ ซึ่งมีกำหนดการในวันที่ 25 พ.ค. ถือว่าเป็น "ความก้าวหน้าครั้งสำคัญในทิศทางที่ถูกต้อง" พร้อมเตือนว่าการดำเนินการดังกล่าวเพียงอย่างเดียวจะไม่ช่วยแก้ปัญหาทั้งหมด แต่จำเป็นต้องทำให้ประชาชนในประเทศทั้งหมดมั่นใจได้ว่าพวกเขาได้รับสิทธิ์อย่างถูกต้อง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ