โพลล์ชี้ "รีพับลิกัน"ได้คะแนนนิยมด้านบริหารเศรษฐกิจสหรัฐสูงกว่า"เดโมแครต"

ข่าวการเมือง Wednesday May 21, 2014 15:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจความเห็นของแกลลัพซึ่งเปิดเผยเมื่อต้นสัปดาห์ระบุว่า พรรครีพับลิกันของสหรัฐได้รับความนิยมเหนือพรรคเดโมแครตเล็กน้อยในประเด็นการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นประเด็นที่สำคัญที่สุดสำหรับการเลือกตั้งสมาชิกสภาคองเกรสกลางเทอม ที่จะมีขึ้นในเดือนพ.ย.นี้

ผลการสำรวจความเห็นดังกล่าวพบว่า ชาวอเมริกัน 48% ระบุว่า พรรครีพับลิกันบริหารเศรษฐกิจได้ดีกว่า ในขณะที่ 43% ระบุว่า พรรคเดโมแครตทำได้ดีกว่า

ทั้งนี้ เศรษฐกิจถือเป็นประเด็นที่สำคัญที่สุดสำหรับการเลือกตั้งในช่วงกลางเทอมที่จะมีขึ้นในปีนี้ โดย 89% ของผู้มีสิทธิ์ออกเสียงระบุว่าเป็นเรื่องที่สำคัญมากหรือสำคัญที่สุด

“มีความเห็นพ้องกันในวงกว้างเกี่ยวกับความสำคัญของเศรษฐกิจในปีนี้ และพรรครีพับลิกันได้รับการพิจารณาว่ามีความได้เปรียบเล็กน้อย เนื่องจากบริหารเศรษฐกิจได้ดีกว่า ซึ่งบางทีส่วนหนึ่งอาจจะมาจากการที่ผู้มีสิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้งมักจะตำหนิพรรคที่ครองอำนาจในทำเนียบขาวในปัจจุบัน" แกลลัพระบุ

นอกจากนี้ ผู้มีสิทธิ์ออกเสียงของสหรัฐยังให้ความสำคัญกับอีก 4 ประเด็น ได้แก่ ยอดขาดดุลงบประมาณ, ภาษี, กฎหมาย Affordable Care Act หรือโอบามาแคร์ รวมทั้ง ความไม่เท่าเทียมกันด้านรายได้และความมั่งคั่ง โดยผู้มีสิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้งระบุว่า พรรครีพับลิกันสามารถบริหารงานได้ดีกว่าใน 2 ประเด็นแรก ในขณะที่พรรคเดโมแครตทำได้ดีกว่าใน 2 ประเด็นหลัง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ