ว่าที่ผู้นำยูเครนลั่นจะฟื้นฟูการควบคุมในภาคตะวันออกของประเทศ

ข่าวการเมือง Monday May 26, 2014 19:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเปโตร โปโรเชนโก ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของยูเครนกล่าววันนี้ว่า เขาจะฟื้นฟูการควบคุมกองกำลังแบ่งแยกดินแดนในภาคตะวันออกของประเทศด้วยปฏิบัติการทางทหารที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น และจะหารือกับเจ้าหน้าที่รัสเซียในเรื่องดังกล่าวภายในอีกไม่กี่สัปดาห์นี้เพื่อหาหนทางยุติวิกฤติของประเทศ

ด้านรัฐบาลรัสเซียระบุว่า รัสเซียพร้อมจะเจรจากับนายโปโรเชนโก แต่เขาควรจะลดจำนวนทหารที่ปฏิบัติการในภาคตะวันออกลง โดยเป็นพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ที่ฝ่ายสนับสนุนรัสเซียประกาศแยก 2 จังหวัดออกเป็นอิสระ

ทั้งนี้ นายโปโรเชนโก ซึ่งเป็นนักธุรกิจเจ้าของโรงงานช็อคโกแลตได้รับเสียงสนับสนุนอย่างท่วมท้นในการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ท่ามกลางความหวังว่าเขาจะมีความสามารถในการนำประเทศผ่านพ้นสถานะล้มละลาย สงครามกลางเมือง และอิทธิการปกครองของรัฐบาลในเครมลิน

นายโปโรเชนโกระบุในงานแถลงข่าวว่า งานเร่งด่วนที่สุดของเขาก็คือการทำข้อตกลงชั่วคราวกับรัสเซียซึ่งยังคงให้การสนับสนุนอดีตประธานาธิบดียูเครนที่ลี้ภัยในรัสเซีย

“ผมหวังว่ารัสเซียจะสนับสนุนความพยายามในการแก้ปัญหาสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในภาคตะวันออกของยูเครน" เขากล่าว พร้อมกับระบุว่า เขามีแผนจะประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่ของรัสเซียในช่วงครึ่งแรกของเดือนมิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ