เหตุปะทะที่สนามบินโดเนตสค์ ทางตอ.ของยูเครน มีผู้เสียชีวิต 40 ราย

ข่าวการเมือง Tuesday May 27, 2014 20:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อเล็กซานเดอร์ ลักยานเชนโก นายกเทศมนตรีเมืองโดเนสตค์ ทางภาคตะวันออกของยูเครน เปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 40 ราย ซึ่งรวมถึงพลเรือนสองราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกหลายสิบคน ในเหตุปะทะกันอย่างดุเดือดระหว่างกลุ่มเคลื่อนไหวติดอาวุธและกองกำลังของรัฐบาล ระหว่างปฏิบัติการยึดคืนสนามบินนานาชาติของเมืองโดเนสตค์

การปะทะกันดังกล่าวเปิดฉากขึ้นในวันจันทร์ เมื่อกองกำลังทหารของยูเครนเปิดปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่อกลุ่มติดอาวุธที่เข้ายึดสนามบิน ขณะที่กลุ่มติดอาวุธได้ตอบโต้ด้วยปืนกลและลูกระเบิดมือ

ภายในช่วงเช้าวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น กองกำลังของรัฐบาลได้บังคับให้กลุ่มติดอาวุธล่าถอยออกจากสนามบิน และเข้าควบคุมสนามบินได้สำเร็จ

เหตุปะทะกันเกิดขึ้นเพียงแค่หนึ่งวันหลังการเลือกตั้งประธานาธิบดียูเครนเมื่อวันอาทิตย์ที่ 25 พ.ค.ที่ผ่านมา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผลการเลือกตั้งเบื้องต้นแสดงให้เห็นว่านาย เปโตร โปโรเชนโก นักการเมืองอิสระมีแนวโน้มว่าจะเป็นผู้ชนะ ด้วยคะแนนนำ 54.45% จากผลนับคะแนนที่เสร็จสิ้นไปแล้วกว่า 95% ขณะที่นายกรัฐมนตรี ยูเลีย ทีโมเชนโก ได้คะแนนไปเพียง 12.8%

โดยวานนี้ นายโปโรเชนโกกล่าวว่า เขาต้องการเจรจากับกลุ่มผู้ประท้วงเพื่อยุติวิกฤตการณ์ที่ดำเนินอยู่ แต่ขณะเดียวกันก็ย้ำว่าเขาจะไม่คุยกับผู้ก่อการร้าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ