ทางการบราซิลปัดไม่ได้รับจดหมายขอลี้ภัยจาก "เอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน"

ข่าวการเมือง Tuesday June 3, 2014 14:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลุยซ์ อัลแบร์โต รัฐมนตรีต่างประเทศบราซิล ปฏิเสธว่าบราซิลไม่ได้รับจดหมายขอลี้ภัยจากเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน อดีตพนักงานสัญญาจ้างของสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ (NSA) ผู้เปิดโปงโครงการสอดแนมครั้งใหญ่ขององค์กร

การเปิดเผยของนายอัลแบร์โตมีขึ้น ภายหลังวานนี้สถานีโทรทัศน์ Globo ของบราซิลแพร่ภาพการให้สัมภาษณ์ของสโนว์เดน โดยเขาเปิดเผยว่าได้ยื่นคำร้องขอลี้ภัยไปยังรัฐบาลบราซิล และยินดีที่จะอาศัยอยู่ในบราซิลหากรัฐบาลบราซิลอนุมัติคำร้อง ปัจจุบันสโนว์เดนได้รับอนุญาตให้ลี้ภัยอยู่ในรัสเซียเป็นการชั่วคราว ซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนส.ค.

"หากมีการร้องขอ ก็จะได้รับการวิเคราะห์ แต่ยังไม่ได้รับคำร้องขอแต่อย่างใด" นายอัลแบร์โตระบุ

ก่อนหน้านี สโนว์เดนทำงานให้กับ NSA จนกระทั่งต่อมาเขาตัดสินใจเปิดโปงโครงการสอดแนมทั่วโลก ซึ่งเป็นไปได้ว่าพุ่งเป้าไปที่บราซิลด้วย ตามการเปิดเผยของสโนว์เดน สหรัฐได้สอดแนมอีเมลและการโทรศัพท์ของประชาชนบราซิลทั่วไปนับล้านคน รวมทั้งประธานาธิบดีดิลมา รูสเซฟฟ์, ที่ปรึกษาระดับสูงของปธน. และ Petrobras บริษัทน้ำมันและก๊าซธรรมชาติรายใหญ่แห่งรัฐ

ด้านสหรัฐเปิดเผย โครงการเครือข่ายสอดแนมของสหรัฐนั้นมีความชอบธรรม โดยระบุถึงภัยคุกคามความมั่นคงต่างๆ แต่ในขณะเดียวกันก็ระบุเป็นนัยว่าอาจลดขอบเขตในการสอดแนม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ