"อัสซาด"ชนะเลือกตั้งปธน.ซีเรียอีกสมัย ขณะที่ประชุม G7 ไม่ยอมรับการเลือกตั้ง

ข่าวการเมือง Thursday June 5, 2014 10:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบาชาร์ อัล-อัสซาดของซีเรียได้รับคะแนนนำอย่างท่วมท้นในการเลือกตั้งประธานาธิบดีซีเรียซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ท่ามกลางสงครามนองเลือดกลางเมืองที่ยืดเยื้อยาวนานระหว่างรัฐบาลของเขาและกลุ่มผู้ก่อการกบฏ อย่างไรก็ตาม การจัดเลือกตั้งดังกล่าวถือเป็นการท้าทายต่อข้อเรียกร้องของกลุ่มกบฏ และชาติตะวันตกที่ขอให้เขาลาออกจากตำแหน่ง

นายจีฮาด ลาฮาน โฆษกรัฐสภา เผยว่า นายบาชาร์ อัล-อัสซาดได้รับคะแนนเสียง 88.7% ในการเลือกตั้ง โดยมีจำนวนผู้ออกมาลงคะแนนเสียง 73.42% การเลือกตั้งจัดขึ้นเฉพาะในเขตพื้นที่ที่อยู่ภายใต้การปกครองของรัฐบาล ขณะที่กลุ่มกบฏได้พยายามคว่ำบาตรการเลือกตั้งท่ามกลางการปะทะกันอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม บรรดาผู้นำในกลุ่ม G7 ระบุในหนังสือแถลงการณ์ที่เปิดเผยหลังจากการประชุมผู้นำ G7 วันแรกในกรุงบรัสเซลส์ว่า พวกเขา "ขอประณามการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่น่าอับอายเมื่อวันที่ 3 มิถุนายน" และต่อจากนี้ "อนาคตของนายอัสซาดในซีเรยจะดับลง"

นายบาชาร์ อัล-อัสซาดชนะการเลือกตั้งเป็นสมัยที่ 3 รวมระยะเวลาดำรงตำแหน่ง 12 ปี โดยการเลือกตั้งครั้งล่าสุดนี้มีผู้ลงสมัครหลายคนเป็นครั้งแรก นายบาชาร์ อัล-อัสซาดเข้ารับช่วงตำแหน่งประธานาธิบดีต่อจากบิดาของเขา ซึ่งเสียชีวิตเมื่อปี 2543 และยังเน้นความสำคัญของการสร้างความชอบธรรมทางกฏหมายของเขาอีกด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ