อังกฤษปฏิเสธการใช้กำลังทหารเข้าแทรกแซงในอิรัก

ข่าวการเมือง Tuesday June 17, 2014 10:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิลเลียม เฮก รัฐมนตรีต่างประเทศของอังกฤษปฏิเสธความเป็นไปได้ที่อังกฤษจะใช้กำลังทหารเข้าแทรกแซงวิกฤติในอิรัก แต่ให้คำมั่นว่าจะให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและความเชี่ยวชาญด้านการต่อต้านการก่อการร้ายแก่อิรักแทน

นายเฮกกล่าวต่อรัฐสภาอังกฤษในการแถลงด้วยวาจาว่า “เรามีความชัดเจนว่าอังกฤษจะไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการใช้กำลังทหารเข้าแทรกแซง"

เขาระบุว่า อังกฤษกำลังดำเนินการใน 3 ด้านเพื่อรับมือกับวิกฤตการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นในอิรัก ซึ่งได้แก่การส่งเสริมความเป็นเอกภาพทางการเมืองในประเทศ การให้ความช่วยเหลือที่เหมาะสมและเป็นไปได้ และการบรรเทาปัญหาด้านมนุษยธรรม

“เรากำลังหารือกับรัฐบาลอิรักในเรื่องความร่วมมือ ซึ่งรวมถึงความเป็นไปได้ในการเสนอความเชี่ยวชาญด้านการต่อต้านการก่อการร้าย" รมว.ต่างประเทศอังกฤษกล่าว พร้อมกับเตือนว่า ความแตกแยกและความขัดแย้งทางศาสนาที่เพิ่มขึ้นจะเป็นตัวเร่งความไร้เสถียรภาพในตะวันออกกลาง

นอกจากนี้ นายเฮกยังระบุว่า เขาได้เน้นย้ำต่อรัฐมนตรีต่างประเทศของอิรักถึงความจำเป็นในการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ที่จะสามารถนำกลุ่มต่างๆในอิรักมารวมกันได้ และสามารถได้รับการสนับสนุนจากสังคม

นายเฮกเผยด้วยว่า กระทรวงกลาโหมของอังกฤษได้ส่งทีมประสานปฏิบัติการและลาดตระเวนไปยังกรุงแบกแดด เพื่อช่วยประเมินสถานการณ์ภาคพื้นดิน และให้ความช่วยเหลือแก่สถานทูตอังกฤษในการวางแผนรับมือเหตุฉุกเฉิน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ