อิหร่านออกโรงคัดค้านการเข้าแทรกแซงของสหรัฐในอิรักอย่างรุนแรง

ข่าวการเมือง Monday June 23, 2014 08:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อยาตอลลาห์ อาลี คาเมเน ผู้นำสูงสุดของอิหร่านเปิดเผยว่า อิหร่านคัดค้านการเข้าไปแทรกแซงของสหรัฐในอิรัก "อย่างรุนแรง" ขณะที่กลุ่มหัวรุนแรงนิกายสุหนี่ยังคงเข้ายึดเมืองต่างๆ ในอิรัก และต่อต้านกองกำลังความมั่นคง

สำนักข่าว IRNA ของอิหร่านรายงานโดยอ้างคำพูดของนายคาเมเนว่า "รัฐอิสลามคัดค้านการที่สหรัฐเข้าไปแทรกแซงกิจการภายในของอิรักอย่างรุนแรง และเชื่อว่าประชาชนอิรัก รัฐบาล และผู้นำทางศาสนาสามารถยุติความรุนแรงนี้ได้"

"ประเทศตะวันตก โดยเฉพาะสหรัฐ อยู่เบื้องหลังฉากความรุนแรงนี้" นายคาเมเนกล่าว "สหรัฐต้องการควบคุมอิรัก และต้องการรักษาอำนาจไว้"

นายคาเมเนเสริมว่า ความรุนแรงในอิรักลดทอน "ความสำเร็จ" ของประเทศ และสหรัฐ "ไม่พึงพอใจนัก" กับการเลือกตั้งและการสร้างสถาบันประชาธิปไตย

นายคาเมเนได้ปฏิเสธความคิดที่ว่า วิกฤตในอิรักคือสงครามระหว่างชาวมุสลิมนิกายสุหนี่และนิกายชีอะห์ โดยกล่าวว่า เหตุดังกล่าวเป็น "แผนการ" บั่นทอนเสถียรภาพของอิรัก และคุกคามบูรณภาพของประเทศ โดยอดีตสมาชิกของอิรักและกลุ่มหัวรุนแรง

"ความขัดแย้งหลักในอิรักเกิดขึ้นระหว่างผู้ที่ต้องการอิสรภาพของอิรัก และผู้ที่อยากให้อิรักเข้าร่วมกับสหรัฐ" นายคาเมเนกล่าวและเน้นว่า "อิหร่านคัดค้านอิทธิพลของสหรัฐและชาติอื่นๆ ในอิรัก และไม่ยอมรับการกระทำดังกล่าว" สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ