จีนคาดหวังจัดประชุมอย่างเป็นทางการครั้งแรกระหว่างปธน.จีน-นายกฯญี่ปุ่น

ข่าวการเมือง Thursday June 26, 2014 14:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหวัง เจี่ยรุ่ย รัฐมนตรีกระทรวงวิเทศสัมพันธ์ของจีนได้แสดงความหวังว่าจะมีการจัดการประชุมอย่างเป็นทางการระหว่างผู้นำจีนและญี่ปุ่น ระหว่างการประชุมภูมิภาคในเดือนพ.ย.นี้

นายหวังกล่าวแสดงความคิดเห็นดังกล่าวในระหว่างการหารือร่วมกับฝ่ายค้านของญี่ปุ่นว่า "จีนก็ต้องการสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อกับทั้งสองฝ่ายเช่นเดียวกัน และเป็นสิ่งที่สำคัญที่สภาพแวดล้อมของทั้งสองฝ่ายอยู่ในทิศทางที่ก่อให้เกิดการประชุม"

"หากสถานการณ์ไม่ได้รับการแก้ไขก็จะสร้างความเสียหายแก่ทั้งสองฝ่าย" เขากล่าว "ภาคธุรกิจและการลงทุนนั้นต่างได้รับผลกระทบในเชิงลบ ดังนั้นเราจำเป็นต้องหาทางเพื่อก้าวออกจากปัญหานี้"

อย่างไรก็ตาม นายหวังได้กล่าวกับคณะผู้แทนจากพรรคสังคมประชาธิปไตยของญี่ปุ่น ซึ่งนำโดยนายทาดาโทโมะ โยชิดะ ว่า นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะของญี่ปุ่น ต้องมีความชัดเจนในประเด็นที่เขาต้องการหารือกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน หากเกิดการประชุมดังกล่าวขึ้นจริง

นายหวังกล่าวว่า "คงจะไม่มีประโยชน์มากนักในการจัดการประชุมระหว่างผู้นำทั้งสองฝั่ง หากนายกอาเบะยังคงมีจุดยืนที่ผิดต่อจีน"

ถ้อยแถลงของนายหวังถูกมองว่ามีจุดมุ่งหมายเพื่อหาทางประนีประนอมหรือแนวทางใหม่ๆจากรัฐบาลญี่ปุ่น ต่อประเด็นทางอาณาเขตและประวัติศาสตร์ ซึ่งได้ส่งผลให้ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศต้องดิ่งลงแตะระดับย่ำแย่ที่สุดในรอบหลายทศวรรษ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ