"ปูติน"-"แมร์เคล" เรียกร้องให้ขยายระยะเวลาสำหรับการหยุดยิงในยูเครน

ข่าวการเมือง Friday June 27, 2014 11:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซียและนายกรัฐมนตรีอังเกล่า แมร์เคลของเยอรมนี ได้เรียกร้องให้มีการขยายระยะเวลาสำหรับการหยุดยิงในยูเครนต่อไป

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผู้นำทั้ง 2 ประเทศได้หารือกัน โดยมุ่งเน้นไปที่เรื่องการจัดทำกลไกในการตรวจสอบความถูกต้องสำหรับการหยุดยิงในพื้นที่ทางตะวันออกของยูเครน รวมทั้งการขยายระยะเวลาในการหยุดยิง การจัดตั้งคณะทำงานด้านการติดต่อสื่อสาร และการปล่อยตัวผู้ที่ถูกควบคุมตัวไว้

ผู้นำรัสเซียและเยอรมนีได้แลกเปลี่ยนมุมมองผ่านการสนทนาทางโทรศัพท์เกี่ยวกับการดำเนินการของนานาประเทศเพื่อผลักดันให้เกิดแนวทางแก้วิกฤตในยูเครน

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีเปโตร โปโรเชนโกของยูเครน ได้เสนอให้มีการหยุดยิง ซึ่งกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในพื้นที่ทางตะวันออกของยูเครนก็เห็นด้วยกับข้อเสนอดังกล่าว

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ประธานาธิบดีปูติน ได้เน้นย้ำถึงสถานการณ์ที่ย่ำแย่ด้านมนุษยชนในยูเครน และจำนวนผู้อพยพที่เพิ่มขึ้นอย่างมากในพื้นที่พิพาท และยังได้เรียกร้องให้รัฐบาลกลางช่วยหาที่พักพิงให้กับผู้อพยพดังกล่าว

สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของรัสเซียเปิดเผยว่า มีชาวยูเครนกว่า 9,600 รายที่ได้ขอลี้ภัยและได้รับการอนุมัติให้พำนักในรัสเซียได้เป็นการชั่วคราว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ