"โปโรเชนโก" พร้อมใช้มาตรการหยุดยิงในยูเครนอีกครั้ง แต่ต้องมีเงื่อนไข

ข่าวการเมือง Friday July 4, 2014 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีเปโตร โปโรเชนโกแห่งยูเครนเปิดเผยว่า เขาพร้อมให้กองทัพทหารของยูเครนดำเนินการหยุดยิงอีกครั้งในการควบคุมกลุ่มกบฏทางตะวันออกของประเทศ แต่ต้องทำตามเงื่อนไขบางประการ

แถลงการณ์บนเว็บไซต์ประธานาธิบดียูเครนระบุว่า ปธน.โปโรเชนโกได้หารือเกี่ยวกับสถานการณ์พื้นที่ทางตะวันออกของยูเครนกับรองประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐผ่านทางโทรศัพท์

"ปธน.โปโรเชนโกย้ำว่า เขาพร้อมที่จะดำเนินมาตรการหยุดยิงอีกครั้งโดยเร็ว หากมีการยืนยันว่า มีการปฏิบัติตามแนวทางแบบทวิภาคี รวมทั้งการปล่อยตัวประกัน และการจัดการควบคุมชายแดนผ่านทางการสังเกตการณ์ขององค์การเพื่อความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป (OSCE)" แถลงการณ์ระบุ

ในส่วนของรองปธน.สหรัฐได้ให้ความมั่นใจว่า "สหรัฐจะแบ่งปันและสนับสนุนแนวทางของประธานาธิบดียูเครน เพื่อคลี่คลายสถานการณ์ในช่วงเวลาที่หนักหน่วงสำหรับยูเครนในครั้งนี้ และพร้อมดำเนินความพยายามเพื่อให้ได้มาซึ่งความสงบสุขในยูเครน" แถลงการณ์ระบุ

ทั้งนี้ ปธน.โปโรเชนโกของยูเครนได้ประกาศหยุดยิงฝ่ายเดียวเป็นเวลา 1 สัปดาห์เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. เพื่อหาทางออกของความขัดแย้งครั้งนี้ด้วยความสงบ และต่อมามีการขยายระยะเวลาอีก 3 วัน โดยผู้นำยูเครนปฏิเสธขยายระยะเวลาหยุดยิ่งเพิ่มเติม อันเนื่องมาจากเหตุโจมตีกองกำลังทหารของยูเครนโดยกลุ่มกบฎ ทางด้านกองกำลังทหารยูเครนเดินหน้าใช้กำลังอีกครั้งเมื่อวันอังคารโดยเปิดการจู่โจมทางอากาศพุ่งเป้าหมายที่กลุ่มกบฎในรัฐโดเนทสค์และลูกันสค์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ