กองทัพยูเครนยึดคืนเมืองเสลิฟยานสค์จากกลุ่มกบฏได้สำเร็จ

ข่าวการเมือง Sunday July 6, 2014 08:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบประธานาธิบดีของยูเครนเปิดเผยว่า กองทัพยูเครนสามารถเข้าควบคุมเมืองเสลิฟยานสค์ทางภาคตะวันออกได้แล้ว หลังจากกลุ่มกบฏยึดพื้นที่ดังกล่าวเป็นฐานที่มั่นมาเป็นเวลาหลายเดือน

วิคตอร์ มูเซนโก หัวหน้ากองกำลังทหารรายงานต่อประธานาธิบดีเปโตร โปโรเชนโก ว่า กลุ่มกบฏซึ่งถูกกองทัพยูเครนยิงปืนจรวดโจมตีเมื่อคืนนี้ได้ “พยายามหลบหนี" ออกจากเมือง พร้อมกล่าวเสริมว่า หน่วยสืบราชการลับของกองกำลังติดอาวุธ (Armed Forces) และกองกำลังรักษาดินแดน (National Guards) “กำลังปฏิบัติงาน" อยู่ในเมืองด้วยเช่นกัน

นายวาเลรี เฮเลทีย์ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของยูเครน ระบุว่า ธงชาติยูเครนถูกชักขึ้นสู่ยอดเสาเหนือเทศบาลเมืองเสลิฟยานสค์ “ต่อหน้าแถวทหารของยูเครน"

ขณะเดียวกัน ตัวแทนอาวุโสของสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสค์ (DPR) ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า การถอนกำลังของกลุ่มกบฏไม่ได้หมายความว่า ฐานกำลังของพวกเขาถูกทำลาย โดยสื่อท้องถิ่นบางสำนักรายงานว่า กลุ่มก่อการร้ายมุ่งหน้าไปยังเมืองครามาทอร์สค์ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากเมืองเสลิฟยานสค์เพื่อจัดตั้งฐานที่มั่นอีกครั้งหนึ่ง

ประธานาธิบดีโปโรเชนโกได้ประกาศยุติการใช้มาตรการหยุดยิงเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เนื่องจากมีรายงานว่า กลุ่มกบฏทางภาคตะวันออกยังคงโจมตีกองทหารฝ่ายรัฐบาลอย่างต่อเนื่องระหว่างช่วงสงบศึกดังกล่าว ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันที่ 21 มิ.ย. จนถึง 30 มิ.ย. สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ