นายกโปรตุเกสเรียกร้องทุกฝ่ายในประเทศร่วมมือแก้ปัญหาว่างงาน-อัตราเกิดต่ำ

ข่าวการเมือง Sunday July 6, 2014 15:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีเปโดร ปาสซอส โคเอลโญ ของโปรตุเกส ยอมรับว่า ภาระทางการคลังของประเทศยังอยู่ “ในระดับสูง" ขณะเดียวกันก็เรียกร้องให้ทุกฝ่ายช่วยกันรับมือกับอัตราว่างงานที่อยู่ในระดับสูง และอัตราการเกิดในระดับต่ำ

นายกฯโปรตุเกสได้เรียกร้องให้ตัวแทนทางการเมือง เศรษฐกิจ และสังคมร่วมมือ และประนีประนอมกัน เพื่อสร้าง “ยุทธศาสตร์แห่งชาติอันแท้จริง" ระหว่างการเดินทางเยือนเทศบาลนครซีไฟส์ และอโรก้าทางตอนเหนือของโปรตุเกส

“เราจำเป็นต้องแก้ปัญหาเหล่านี้ซึ่งก็คือ อัตราการเกิด และภาวะว่างงาน และเราจำเป็นต้องสร้างความเป็นหนึ่งเดียวระหว่างตัวแทนจากภาคสังคม การเมือง และเศรษฐกิจ เราต้องการยุทธศาสตร์แห่งชาติอย่างแท้จริง" เขากล่าว

ปาสซอส โคเอลโญ ยังกล่าวว่า โปรตุเกสมีการคุ้มครองทางสังคมในระดับสูง ซึ่งหลายประเทศในยุโรปตะวันออกไม่มี

ทั้งนี้ อัตราว่างงานของโปรตุเกสอยู่ที่ราว 15%

โปรตุเกสได้ยุติโครงการช่วยเหลือมูลค่า 7.8 หมื่นล้านยูโร (ประมาณ 1.07 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในเดือนพ.ค. แต่ยังคงพยายามดิ้นรนเพื่อให้พ้นจากภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจที่รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ทศวรรษปี 2513

การอพยพออกนอกประเทศนับเป็นอีกเรื่องที่น่าวิตกของโปรตุเกส โดยประชาชนหลายแสนคนได้ย้ายไปต่างประเทศเพื่อแสวงหาโอกาสใหม่ๆ ขณะเดียวกัน โปรตุเกสยังเป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราการเกิดต่ำที่สุดในยุโรป โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติได้คาดการณ์ว่า โปรตุเกสจะมีพลเมืองน้อยกว่า 4 ล้านคนในปี 2603 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ