จีนออกกฎคุมเข้มสื่องวดใหม่ ห้ามนักข่าวแพร่งพรายความลับของรัฐ

ข่าวการเมือง Tuesday July 8, 2014 17:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างสำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จีนได้ออกมาตรการใหม่เพื่อคุมเข้มสื่อ โดยห้ามไม่ให้นักข่าวแพร่งพรายความลับของรัฐบาลและความลับทางการค้า

กฎใหม่ของสำนักงานสื่อสิ่งพิมพ์ วิทยุ ภาพยนตร์ และวิทยุแห่งรัฐจีน ระบุว่า " นักข่าว บรรณาธิการ และผู้ดำเนินรายการข่าวไม่ควรแพร่งพรายความลับของรัฐไม่ว่าจะเป็นรูปแบบใดด้วยสื่อประเภทใดก็ตาม และไม่ควรพูดถึงข้อมูลดังกล่าวในการแลกเปลี่ยนความเห็นในพื้นที่ส่วนบุคคลหรือเป็นตัวอักษร"

ซินหัวระบุว่า รัฐบาลจีนสั่งการให้หน่วยงานสื่อกำหนดให้พนักงานลงนามสัญญาปกปิดความลับ (NDA) และคุมเข้มการบริหารจัดการข้อมูลที่นักข่าวรับผิดชอบในระหว่างการทำงาน

สำนักข่าวของทางการจีนแห่งนี้ระบุว่า กฎเกณฑ์นี้ออกเมื่อวันที่ 30 มิ.ย.แต่เพิ่งเผยแพร่ออกสู่สาธารณะครั้งแรกในวันนี้ กฎเกณฑ์ดังกล่าวมีผลกับความลับของรัฐและความลับทางการค้า ตลอดจนข้อมูลอื่นๆที่ไม่ได้เผยแพร่ออกสู่สาธารณะ

กฎเกณฑ์ดังกล่าวค่อนข้างมีความคลุมเครือจึงมีความเป็นไปได้สูงที่รัฐบาลจีนและพรรคคอมมิวนิสต์จะตีความกฎเกณฑ์ได้ตามอำเภอใจ กฎเกณฑ์นี้มีขึ้นในขณะที่การบริหารของจีนภายใต้การนำของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้เร่งดำเนินการเพื่อสกัดกั้นไม่ให้นักข่าวและกลุ่มนักเคลื่อนไหววิพากษ์วิจารณ์โจมตีพรรคคอมมิวนิสต์

ก่อนหน้านี้ในเดือนที่มิ.ย. สำนักงานดังกล่าวได้ออกคำสั่งระบุว่า นักข่าวจีนไม่ควรทำข่าวเชิงวิพากษ์วิจารณ์โดยไม่ได้รับการยินยอมจากสำนักงานใหญ่ของสำนักข่าว สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ