เกาหลีใต้ให้คำมั่นกำจัดปัญหาคอรัปชั่นทุกด้าน-เตรียมออกแผนปฏิรูประดับประเทศ

ข่าวการเมือง Tuesday July 8, 2014 17:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชุง ฮง-วอน นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ ได้ให้คำมั่นว่า จะกำจัดปัญหาคอรัปชั่นที่เกิดขึ้นในทุกขอบข่ายของสังคม พร้อมกับเปิดตัวแผนการจัดตั้งคณะกรรมการเอกชน-รัฐ เพื่อออกแผนการปฏิรูปครั้งใหญ่ในระดับประเทศ

นายกฯเกาหลีใต้ได้เปิดเผยในแถลงการณ์ทางโทรทัศน์ว่า รัฐบาลเกาหลีใต้จะจัดตั้งคณะกรรมการร่วมระหว่างภาคเอกชน-รัฐบาล ซึ่งประกอบไปด้วยเหล่าผู้เชี่ยวชาญฝ่ายพลเรือนจากเครือข่ายต่างๆในสังคม เพื่อกำหนดมาตรการแก้ไขปัญหาคอรัปชั่น

จะมีการก่อตั้งคณะกรรมการปฏิรูปแห่งชาติขึ้นภายใต้การบริหารของนายกชุง เพื่อกำหนดแผนการปฏิรูปการบริหารจัดการความปลอดภัยภายในเดือนก.พ. ปีหน้า

นายกฯเกาหลีใต้ได้แสดงความคิดเห็นดังกล่าว หลังจากที่ได้เกิดวิกฤติเรือเฟอร์รี่ ซึ่งได้คร่าชีวิตไปกว่า 300 ราย ส่วนใหญ่เป็นนักเรียนชั้นมัธยมปลายที่เสียชีวิตหรือสูญหาย โดยเรือเฟอร์รี่เซวอลได้คว่ำและจมลงทางตะวันตกเฉียงใต้ของฝั่งเมื่อวันที่ 16 เม.ย.

เมื่อช่วงสิ้นเดือนเม.ย. นายกฯเกาหลีใต้ได้เสนอตัวลาออกจากตำแหน่ง เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อปฏิบัติการค้นหาที่ผิดพลาด ซึ่งหลายฝ่ายมองว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก แต่ท้ายที่สุดนายชุง ฮง-วอนก็ได้กลับมาดำรงตำแหน่งเดิม หลังจากที่ผู้ถูกเสนอชื่อเข้าชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีทั้งสองรายได้ถอนชื่อออกไป ท่ามกลางกระแสวิจารณ์จากประชาชนต่อเรื่องกรณีความผิดพลาดของพวกเขาในอดีต สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ