นายกจีนเผย ปัญหาความสัมพันธ์จีน-สหรัฐไม่ใช่เรื่องน่ากังวล

ข่าวการเมือง Wednesday July 9, 2014 14:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสี จิ้นผิง นายกรัฐมนตรีจีนเปิดเผยว่า ปัญหาความสัมพันธ์ระหว่างจีน-สหรัฐ ไม่ใช่เรื่องที่น่าวิตกนัก เนื่องจากทั้งสองฝ่ายกำลังพยายามแก้ไข

นายสีแสดงความเห็นดังกล่าวในพิธีเปิดการเจรจาทางเศรษฐกิจและกลยุทธ์จีน-สหรัฐครั้งที่ 6 และงาน China-U.S. High-Level Consultation on People-to-People Exchange ครั้งที่ 5

นายสีกล่าวว่า "การสร้างรูปแบบใหม่ในด้านความสัมพันธ์ของประเทศขนาดใหญ่ ระหว่างจีนและสหรัฐ เป็นสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประวัติศาสตร์ และยังไม่มีประสบการณ์จากความสัมพันธ์ดังกล่าวให้เรียนรู้"

ในการประชุมระหว่างนายสีและประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ ในแคลิฟอร์เนียเดือนมิ.ย.ปี 2556 ทั้งสองฝ่ายตัดสินใจสร้างความสัมพันธ์รูปแบบใหม่ โดยปราศจากความขัดแย้งและการเผชิญหน้า มีความเคารพซึ่งกันและกัน และความร่วมมือที่เอื้อประโยชน์แก่ทั้งสองฝ่าย

นายสีเสริมว่าความเห็นพ้องร่วมกันมาจากสภาวะของทั้ง 2 ประเทศและทั่วโลก และเพื่อตอบสนองผลประโยชน์ขั้นพื้นฐานของประชาชน อีกทั้งเป็นการตัดสินใจทางกลยุทธ์ และสะท้อนให้เห็นว่าทั้งสองประเทศจะหลีกเลี่ยงความขัดแย้ง

นอกจากนี้ นายสียังเรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายดำเนินการพัฒนาความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี จีนและสหรัฐสามารถเอาชนะอุปสรรคต่างๆ และพัฒนาต่อเนื่องในช่วง 35 ปีที่ผ่านมานี้ เนื่องจากความเข้าใจในสภาวะร่วมสมัยของผู้นำประเทศ

นายกจีนปิดท้ายว่า "วันนี้ ทั้งสองประเทศของเราควรสังเกตช่วงเวลาต่างๆ ให้ดีขึ้น และคิดอย่างสร้างสรรค์เพื่อเปิดรับความรุ่งโรจน์ใหม่ในความร่วมมือแบบทวิภาคี" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ