กองทัพยูเครนรุกคืบยึดพื้นที่ทางตะวันออกต่อ เมิน "ปูติน" วอนเจรจาสันติ

ข่าวการเมือง Thursday July 10, 2014 18:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองกำลังทหารของยูเครนเดินหน้าใช้กำลังยึดคืนพื้นที่บริเวณพรมแดนตะวันออกของประเทศอย่างต่อเนื่อง แม้จะเกิดการปะทะกันระหว่างทหารและกลุ่มแบ่งแยกดินแดนจนทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายร้อยราย ขณะที่การหารือระหว่างทางการยูเครนและผู้นำกลุ่มแบ่งแยกดินแดนอาจจะยังไม่เกิดขึ้นภายในเร็ววัน หลังประธานาธิบดีเปโตร โปโรเชนโก ประธานาธิบดีของยูเครน ไม่ยอมรับที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินแห่งรัสเซีย ระบุว่า กลุ่มแบ่งแยกดินแดนต้องการหารือกับทางการยูเครนเพื่อหาแนวทางสร้างสันติภาพแล้ว

ขณะที่เว็บไซต์ของนายเปโรเชนโกระบุว่า ตนเองได้หารือผ่านทางโทรศัพท์กับนายฟรองซัวส์ อัลลองด์ ประธานาธิบดีฝรั่งเศส และนางแองเกลา แมร์เคิล นายกฯเยอรมนีเมื่อวานนี้โดยระบุว่าพร้อมที่จะเจรจากับกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่ฝักใฝ่รัสเซียและผู้สังเกตการณ์จากต่างประเทศ แต่อีกฝ่ายดูเหมือนจะแสดงความไม่เต็มใจ ส่วนนายเซอร์ไก ลาฟรอฟ รมว.ต่างประเทศรัสเซียระบุก่อนหน้านี้ว่า กลุ่มติดอาวุธพร้อมที่จะร่วมการหารือแล้ว แต่คำสั่งเบ็ดเสร็จตลอดจนเงื่อนไขจะต้องไม่ขัดขวางแนวทางสร้างสันติภาพ

ทั้งนี้ การเปิดเผยของฝั่งรัสเซียมีขึ้น ขณะที่สหภาพยุโรป (อียู) กำลังพิจารณาขยายการคว่ำบาตรรัสเซีย หลังจากที่ต้นสัปดาห์นี้คณะผู้แทนจากอียูได้บรรลุข้อตกลง เพื่อออกมาตรการคว่ำบาตรชาวรัสเซียที่เชื่อว่ามีส่วนสนับสนุนการก่อความไม่สงบในประเทศ โดยมีผลอย่างเร็วที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ