ยูเครนวิตกรัสเซียเพิ่มกำลังทหารบริเวณชายแดน หลังประกาศแผนจัดการกลุ่มแบ่งแยกดินแดน

ข่าวการเมือง Tuesday August 5, 2014 18:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมิไคโล โควาล รองประธานสภาความมั่นคงและการป้องกันประเทศแห่งยูเครน เปิดเผยว่า รัฐบาลยูเครนมีความวิตกกังวลเป็นอย่างยิ่ง หลังจากที่พบว่าทางรัสเซียนั้นมีการเคลื่อนไหวทางทหารในบริเวณชายแดน ในขณะที่กองทัพยูเครนได้ประกาศแผนโจมตีในเมืองโดเนทสค์ที่กลุ่มกบฎควบคุมพื้นที่อยู่

นายโควาล ชี้ว่า รัสเซียอาจใช้เรื่องปฏิบัติการโจมตีกลุ่มกบฎในยูเครนเป็นข้ออ้างในการบุกรุกดินแดนของยูเครน พร้อมเสริมว่า ฝั่งรัสเซียและไครเมียนั้นมีการเคลื่อนไหวทางกำลังทหารรวมถึงรถถัง ในพื้นที่ใกล้เคียงชายแดนของทั้งสองประเทศ

นอกจากนี้ กองทัพอากาศของรัสเซียยังได้มีการฝึกซ้อมเครื่องบินรบกว่า 100 ลำเป็นเวลา 5 วัน

ก่อนหน้านี้ กองทัพยูเครนได้ออกโรงเตือนเรื่องการเตรียมความพร้อมโจมตีในเมืองโดเนทสค์ที่กลุ่มแบ่งแยกดินแดนครอบครองอยู่ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้กลุ่มกบฎไม่ปรากฎตัวตามท้องถนนเท่าใดนัก รวมทั้งผู้นำของกลุ่มที่ยกเลิกแผนการปรากฎตัวตามที่สาธารณะ

ขณะที่ประชาชนในเมืองโดเนทสค์ต้องลี้ภัยไปยังสถานที่หลบภัยชั่วคราว ไม่ว่าจะเป็นการหลบภัยที่ใต้อาคารของรัฐบาล เนื่องจากการโจมตีที่เกิดขึ้นภายในพื้นที่ และมีการรายงานว่า กลุ่มแบ่งแยกดินแดนเหล่านี้เชื่อว่า กองทัพของยูเครนได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐ และตั้งเป้าโจมตีชาวยูเครนเชื้อสายรัสเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ